Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : ผลการใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์

วัลลภา  บุญอนันตบุตร  (2547)นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำงานวิจัยเรื่อง  ผลการใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ แผนกวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการสอนการใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ แบบทดสอบความสามารถการเดาความหมายศัพท์จากบริบท แบบสอบถามความคิดต่อการเรียนการสอนโดยใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ แบบบันทึกหลังการเรียนของนักเรียนและบันทึกหลังการสอนของครู ผลการศึกษาพบว่า 1) นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง สามารถใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ภาษาอังกฤษได้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ภาษาอังกฤษว่าสามารถพัฒนาทักษะการอ่าน

วัลลภา  บุญอนันตบุตร. (2547).  ผลการใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์.สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ :ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลียวศรี พิบูลชล.

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ ภาษาอังกฤษจากบริบท และความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ กรุงเทพมหานคร จำนวน 32 คน แผนกวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โดยการสุ่มอย่างง่ายจากนักเรียนทั้งหมด จำนวน 320คน ใช้เวลาในการทดลองสอน 13 คาบ คาบละ 45 นาที สัปดาห์ละ 1 คาบ เป็นเวลา 13 สัปดาห์ ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized One Group Pretest-Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ แผนการสอนการใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์แบบทดสอบความสามารถการเดาความหมายศัพท์จากบริบท แบบสอบถามความคิดต่อการเรียนการสอนโดยใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ แบบบันทึกหลังการเรียนของนักเรียนและบันทึกหลังการสอนของครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent

ผลการศึกษาพบว่า

  1. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการสอนใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ภาษาอังกฤษ สามารถใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ภาษาอังกฤษได้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  2. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการใช้ยุทธวิธีการเดาความหมายศัพท์ภาษา อังกฤษว่าสามารถพัฒนาทักษะการอ่าน