มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : ปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2

เบญจางค์ ปั้นคล้าย. (2551). นิสิตปริญญาโท สาขาจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร จำนวน 339 คน เป็นนักเรียนชาย 167 คน และนักเรียนหญิง 172 คน โดยปัจจัยที่ศึกษาแบ่งเป็น 3 ด้านคือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ อายุ ระดับชั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บุคลิกภาพ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ อาชีพของผู้ปกครอง ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวระดับการศึกษาของผู้ปกครอง และการสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุดและห้องเรียน และการสนับสนุนด้าน
การอ่านของครู ผลวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 5 ปัจจัย ได้แก่ ฐานะเศรษฐกิจของครอบครัว แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน การสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุดและห้องเรียน การสนับสนุนด้านการอ่านของครู

เบญจางค์ ปั้นคล้าย. (2551). ปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ กศ.ม. (จิตวิทยาการศึกษา).
กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์: รองศาสตราจารย์เวธนี กรีทอง.

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ปัจจัยที่ศึกษาแบ่งเป็น 3 ด้านคือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ อายุ ระดับชั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บุคลิกภาพ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ อาชีพของผู้ปกครอง ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง และการสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุดและห้องเรียน และการสนับสนุนด้านการอ่านของครู

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร จำนวน 339 คน เป็นนักเรียนชาย 167 คน และนักเรียนหญิง 172 คน ปีการศึกษา 2550
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 5 ปัจจัย ได้แก่ ฐานะเศรษฐกิจของครอบครัว (x-12) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน (x17) การสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง (x-18) ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุดและห้องเรียน (x19) การสนับสนุนด้านการอ่านของครู (x20)
  2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 2 ปัจจัย ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (x7) และระดับการศึกษาของผู้ปกครอง : ต่ำกว่าปริญญาตรี (x13)
  3. ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์กับนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มี 13 ปัจจัย ได้แก่ เพศชาย (x1) เพศหญิง (x2) อายุ (x3) ระดับชั้นที่ศึกษา : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (x4) ระดับชั้นที่ศึกษา : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (x5) ระดับชั้นที่ศึกษา : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (x6) อาชีพของผู้ปกครอง:รับราชการ (x8) อาชีพของผู้ปกครอง:พนักงานบริษัทเอกชน (x9) อาชีพของผู้ปกครอง:ธุรกิจส่วนตัว (x10) อาชีพของผู้ปกครอง:อื่นๆ (x11) ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง: ปริญญาตรี (x14) ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง: สูงกว่าปริญญาตรี (x15) บุคลิกภาพ (x16)
  4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 3 ปัจจัย โดยเรียงลำดับจากปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดไปหาปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน (x17) การสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง (x-18) ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุดและห้องเรียน (x19) โดยปัจจัยทั้ง 3 ปัจจัยนี้ร่วมกันพยากรณ์นิสัยรักการอ่านได้คิดเป็นร้อยละ 45.90
  5. สมการพยากรณ์นิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร โดยนำค่าสัมประสิทธิ์ของตัวพยากรณ์มาเขียนสมการพยากรณ์ ได้ดังนี้
    • 5.1 สมการพยากรณ์นิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ในรูปของคะแนนดิบ ได้แก่
    • Ŷ = 1.721 +.455×17 +.281×18 +.163×19
    • 5.2 สมการพยากรณ์นิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
    • Z = .566 x17 +.363×18 +.145×1