งานวิจัย : ปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจในการอ่านนิตยสารสตรีของผู้อ่านในกรุงเทพมหานคร
รุจิกาญจน์ ยงวัฒนาจิรนนท์ (2550) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ทำการวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจในการอ่านนิตยสารสตรีของผู้อ่านในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้อ่านนิตยสารสตรีในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 เล่ม ผลการวิจัยพบว่า 1 ผู้อ่านมีความสนใจในการอ่านแตกต่างกันตามระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ไม่พบความแตกต่างกันตามเพศและอายุ 2. ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามเนื้อหาจากคอลัมน์ในนิตยสารสตรีเกือบทุกเนื้อหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามการออกแบบ 4. ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามประโยชน์ที่ผู้อ่านได้รับ
รุจิกาญจน์ ยงวัฒนาจิรนนท์. (2550). ปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจในการอ่านนิตยสารสตรีของผู้อ่านในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ (สื่อสารมวลชน). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง. คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : รองศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ สุวรรณเพิ่ม, ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลลักษณ์ สุวจิตตานนท์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะประชากรของผู้อ่านนิตยสารสตรีในกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาเนื้อหาและการออกแบบนิตยสารสตรีที่มีผลต่อความสนใจในการอ่านนิตยสารสตรีของผู้อ่านในกรุงเทพมหานคร และ 3) ศึกษาประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้รับจากการอ่านนิตยสารสตรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้อ่านนิตยสารสตรีในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 เล่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าความแตกต่างโดยใช้สถิติ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีทดสอบของเชฟเฟ่ (Scheffe’ method)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- ลักษณะประชากรของผู้อ่านนิตยสารสตรีในกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-35 ปี ระดับการศึกษาชั้นปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาท ผู้อ่านมีความสนใจในการอ่านแตกต่างกันตามระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ไม่พบความแตกต่างกันตามเพศและอายุ
- ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามเนื้อหาจากคอลัมน์ในนิตยสารสตรีเกือบทุกเนื้อหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นเนื้อหาในคอลัมน์แฟชั่นความงาม ผู้อ่านสนใจอ่านไม่แตกต่างกัน
- ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามการออกแบบ คือ การออกแบบในลักษณะที่นำภาพดาราที่ชื่นชอบมาขึ้นปก การจัดวางตำแหน่งโฆษณา การออกแบบภาพประกอบ และการเลือกกระดาษที่ใช้พิมพ์นิตยสารสตรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนลักษณะการออกแบบอื่นมีผลต่อความสนใจของผู้อ่านไม่แตกต่างกัน
- ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามประโยชน์ที่ผู้อ่านได้รับ คือ ผู้อ่านได้รับประโยชน์จากการอ่านคอลัมน์สุขภาพ คอลัมน์บันเทิง คอลัมน์บทความท่องเที่ยว คอลัมน์บทสัมภาษณ์ คอลัมน์อาหาร และประโยชน์ที่ได้รับจากการอ่านนิตยสารแพรว ดิฉัน และผู้หญิงโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนประโยชน์ด้านอื่นมีความสนใจในการอ่านไม่แตกต่างกัน

