งานวิจัย : ความสนใจในการอ่านของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ
สุชาดา เชิดชูธรรม (2546) นิสิตปริญญาโท คณะอักษรศาสตร์ สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องความสนใจในการอ่านของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เข้าใช้ห้องอ่านหนังสือทั่วไป ในหอสมุดกลางของมหาวิทยาลัยต้นสังกัด 9 แห่ง จำนวน 404 คน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อ่านหนังสือ โดยมีสาเหตุที่อ่านหนังสือคือ ความสนใจของตนเอง และการรับรู้จากสื่อ วัตถุประสงค์ในการอ่านหนังสือของนักศึกษาส่วนใหญ่มี 4 ประการ ได้แก่ อ่านเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเพื่อเกิดความคิด นักศึกษาเกือบทั้งหมดมีแหล่งการอ่านทั้งประเภทแหล่งบริการหนังสือและแหล่งบุคคล นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้เวลาอ่านหนังสือมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อเดือน นักศึกษาจำนวนมากที่สุดอ่านหนังสือโดยเฉลี่ยเดือนละ 1-2 เล่ม
สุชาดา เชิดชูธรรม. (2546). ความสนใจในการอ่านของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ. วิทยานิพนธ์ อ.ม. (บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:รศ.สุพรรณี วราทร
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสนใจในการอ่านหนังสือของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในด้านวัตถุประสงค์ สาเหตุที่อ่าน แหล่งการอ่าน เวลาที่ใช้ จำนวน ภาษา ประเภท เนื้อหาของหนังสือที่อ่าน และปัญหาในการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เข้าใช้ห้องอ่านหนังสือทั่วไป ในหอสมุดกลางของมหาวิทยาลัยต้นสังกัด จำนวน 404 คน รวม 9 แห่ง
ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อ่านหนังสือ โดยมีสาเหตุที่อ่านหนังสือคือ ความสนใจของตนเอง และการรับรู้จากสื่อ วัตถุประสงค์ในการอ่านหนังสือของนักศึกษาส่วนใหญ่มี 4 ประการ ได้แก่ อ่านเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเพื่อเกิดความคิด นักศึกษาเกือบทั้งหมดมีแหล่งการอ่านทั้งประเภทแหล่งบริการหนังสือและแหล่งบุคคล นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้เวลาอ่านหนังสือมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อเดือน นักศึกษาจำนวนมากที่สุดอ่านหนังสือโดยเฉลี่ยเดือนละ 1-2 เล่ม โดยอ่านหนังสือภาษาไทยทั้งสารคดีและบันเทิงคดี เนื้อหาหนังสือสารคดีที่นักศึกษาส่วนใหญ่อ่านได้แก่ ความรู้ทั่วไป และการท่องเที่ยว เนื้อหาหนังสือนวนิยายที่นักศึกษาส่วนใหญ่อ่านได้แก่ ตลกขบขัน ผจญภัย และความรัก เนื้อหาของหนังสือรวมเรื่องสั้นที่นักศึกษาส่วนใหญ่อ่าน ได้แก่ ตลกขบขัน และความรัก ตามลำดับ นักศึกษาประสบปัญหาในการอ่านทุกด้านในระดับปานกลางตามลำดับค่าเฉลี่ยดังนี้ปัญหาจากการเผยแพร่หนังสือ ปัญหาจากแหล่งการอ่าน ปัญหาจากตนเอง และปัญหาจากหนังสือ

