มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : ขนาดและสีของตัวอักษรที่เหมาะสมบนจอที่ฉายจากเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา

พจน์ ใจบุญ (2536) นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาโสตทัศนศึกษา  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ทำการวิจัยเรื่องขนาดและสีของตัวอักษรที่เหมาะสมบนจอที่ฉายจากเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเบจมราชูทิศ จังหวัดจันทบรี จำนวน 240 คน จัดเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน20 กลุ่ม กลุ่มละ 12 คน ขนาดตัวอักษรมี 4 ขนาดคือ .05 นิ้ว .75 นิ้ว 1นิ้ว 1.25 นิ้ว และ 1.50 นิ้ว ซึ่งในแต่ละขนาดประกอบไปด้วยตัวอักษร 4สี คือ สีเขียว สีน้ำเงิน สีแดง สีดำ ผลการวิจัยพบว่า  ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างขนาดเล็กและสีของตัวอักษรที่ส่งผลต่อคะแนนการอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษา  ขนาดของตัวอักษรที่ต่างกันส่งผลให้การอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มที่ดูตัวอักษรขนาด 1.25 นิ้ว มีค่าเฉลี่ยรวมของคะแนนสูงสุด นอกจากนี้  สีของตัวอักษรที่ต่างกันส่งผลให้การอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มที่ดูตัวอักษรสีดำมีค่าเฉลี่ยรวมของคะแนนสูงสุด 

พจน์ ใจบุญ.  (2536).  ขนาดและสีของตัวอักษรที่เหมาะสมบนจอที่ฉายจากเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาวิทยานิพนธ์ ค.ม. (โสตทัศนศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา:ผศ.ดร.สุกรี รอดโพธิ์ทอง.

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ขนาดและสีของตัวอักษรที่เหมาะสมบนจอ ที่ฉายจากเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเบจมราชูทิศ จังหวัดจันทบรี จำนวน 240 คน จัดเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน20 กลุ่ม กลุ่มละ 12 คน ขนาดตัวอักษรมี 4 ขนาดคือ .05 นิ้ว .75 นิ้ว 1นิ้ว 1.25 นิ้ว และ 1.50 นิ้ว ซึ่งในแต่ละขนาดประกอบไปด้วยตัวอักษร 4สี คือ สีเขียว สีน้ำเงิน สีแดง สีดำ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสอบทาง 

 

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 

  1. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างขนาดเล็กและสีของตัวอักษร ที่ส่งผลต่อคะแนนการอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษา 
  2. ขนาดของตัวอักษรที่ต่างกันส่งผลให้ การอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยกลุ่มที่ดูตัวอักษรขนาด 1.25 นิ้ว มีค่าเฉลี่ยรวมของคะแนนสูงสุด 
  3. ขนาดของตัวอักษรที่ต่างกันส่งผลให้ การอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยกลุ่มที่ดูตัวอักษรขนาด 1.25 นิ้ว มีค่าเฉลี่ยรวมของคะแนนสูงสุด