งานวิจัย : การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สุพรรณี ไชยเทพ (2544) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดเวฬุวัน สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพที่ 90.49/ 83.46 ซึ่งเมื่อนำไปในการเรียนการสอนแล้วสามารถช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยได้ถูกต้องสูงขึ้น นอกจากนี้ ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อีกด้วย
สุพรรณี ไชยเทพ. (2544). การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. การค้นคว้าแบบอิสระ (หลักสูตรและการสอน). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ : รองศาตราจารย์ ดร.อำภา ด่านภักดี, รองศาสตราจารย์อำนาจ จันทร์แป้น, รองศาสตราจารย์สนิท สัตโยภาส.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2543 ของโรงเรียนวัดเวฬุวัน สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย ใช้วิธีการวิจัยแบบกลุ่มเดียว คือทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ (One Group Pretest-Posttest Dedsign) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
- 1. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพที่ 90.49/ 83.46
- 2. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น เมื่อนำไปในการเรียนการสอนแล้วสามารถช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยได้ถูกต้องสูงขึ้น
- 3. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01