งานวิจัย : การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1
อรษา บุญปัญญา (2540) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาช่างอุตสาหกรรม ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคพะเยา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวน 96 คน ผลการวิจัยพบว่า1. แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 75.75/ 75.20 2. นักศึกษาที่ฝึกทักษะการอ่านจากแบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีคะแนนทดสอบหลังการฝึกสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แสดงว่านักศึกษามีความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นหลังใช้แบบฝึก
อรษา บุญปัญญา. (2540). การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1. การค้นคว้าแบบอิสระ (การสอนภาษาไทย). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบการค้นคว้าแบบอิสระ : อาจารย์มยุรี อนุกมล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย อุ่นคำเมือง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรรณพ คุณพันธ์ .
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเพื่อศึกษาความก้าวหน้าในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาช่างอุตสาหกรรม ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 วิทยาลัยเทคนิคพะเยา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวน 96 คน ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง ใช้เวลาในการทดลอง 5 คาบเรียน คาบเรียนละ 50 นาที ก่อนการทดลองใช้แบบฝึกให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ (Pretest) และเมื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นแล้วให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ (Posttest) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
- 1. แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 75.75/ 75.20
- 2. นักศึกษาที่ฝึกทักษะการอ่านจากแบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีคะแนนทดสอบหลังการฝึกสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 แสดงว่านักศึกษามีความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นหลังใช้แบบฝึก

