งานวิจัย : การใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จิรนนท์ มั่งมูล (2547) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ศึกษาจากประชากรจำนวน 27 คน โดยใช้กิจกรรมกลุ่มจำนวน 10 กิจกรรม ทำการทดลองเป็นเวลา 5 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักเรียนมีคะแนนนิสัยรักการอ่านทั้ง 3 ด้าน เพิ่มขึ้นกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
จิรนนท์ มั่งมูล. (2547). การใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. การค้นคว้าแบบอิสระ (จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ : รองศาสตราจารย์ ชัยนาถ นาคบุปผา, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อุมาพร วงษ์บูรณาวาทย์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ศึกษาจากประชากรจำนวน 27 คน โดยใช้กิจกรรมกลุ่มจำนวน 10 กิจกรรม ทำการทดลองเป็นเวลา 5 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ประเมินก่อนและหลังการทดลองสามด้าน คือ ด้านการมองเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการอ่าน ด้านความสนใจและความต้องการในการอ่าน และด้านพฤติกรรมรักการอ่าน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักเรียนมีคะแนนนิสัยรักการอ่านทั้ง 3 ด้าน เพิ่มขึ้นกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม