Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

จิรนนท์  มั่งมูล  (2547)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ศึกษาจากประชากรจำนวน 27 คน  โดยใช้กิจกรรมกลุ่มจำนวน 10 กิจกรรม  ทำการทดลองเป็นเวลา 5 สัปดาห์  ผลการวิจัยพบว่า  ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม  นักเรียนมีคะแนนนิสัยรักการอ่านทั้ง 3 ด้าน เพิ่มขึ้นกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

จิรนนท์  มั่งมูล.  (2547).  การใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.  การค้นคว้าแบบอิสระ (จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  คณะกรรมการที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ : รองศาสตราจารย์ ชัยนาถ  นาคบุปผา, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อุมาพร  วงษ์บูรณาวาทย์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ศึกษาจากประชากรจำนวน 27 คน  โดยใช้กิจกรรมกลุ่มจำนวน 10 กิจกรรม  ทำการทดลองเป็นเวลา 5 สัปดาห์

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แบบประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียน  ประเมินก่อนและหลังการทดลองสามด้าน  คือ  ด้านการมองเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการอ่าน  ด้านความสนใจและความต้องการในการอ่าน  และด้านพฤติกรรมรักการอ่าน  แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า  ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม  นักเรียนมีคะแนนนิสัยรักการอ่านทั้ง 3 ด้าน เพิ่มขึ้นกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม