Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้กลวิธีลินซ์เพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ ความคงทนในการจำ และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

จตุพร  เพชรแก้ว  (2546)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ     มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้กลวิธีลินซ์เพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์  ความคงทนในการจำ  และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน อ 025  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 26 คน   ผลการวิจัยพบว่า  ผู้เรียนมีคะแนนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและมีคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์  นอกจากนี้  ผู้เรียนที่ได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์ยังมีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์หลังจากการสอนสิ้นสุดลง  และทิ้งช่วง 14 วัน

จตุพร  เพชรแก้ว.  (2546).  การใช้กลวิธีลินซ์เพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์  ความคงทนในการจำ  และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.  วิทยานิพนธ์ (การสอนภาษาอังกฤษ).  เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิธิดา  อดิภัทรนันท์, รองศาสตราจารย์นันทิยา  แสงสิน, รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติพร  ปัญญาภิญโญผล.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์  ความคงทนในการจำ  และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนและหลังได้รับการสอนโดยการใช้กลวิธีลินซ์     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  จำนวน 26 คน ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน อ 025  ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2545  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่  ผู้วิจัยทดลองสอนโดยการใช้กลวิธีลินซ์  เป็นเวลา 16 คาบเรียน  โดยที่ก่อนการเรียนผู้เรียนได้รับการทดสอบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ  และเมื่อผู้วิจัยดำเนินการสอนครบ 16 คาบแล้ว  ผู้เรียนได้รับการทดสอบอีกครั้งเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์  และความสามารถในการอ่าน  ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดิม  หลังจากนั้น 14 วัน จึงให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดความคงทนในการจำคำศัพท์โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกับแบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์  แล้วนำคะแนนที่ได้ไปทำการวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย  สรุปได้ดังนี้

  • 1. ผู้เรียนมีคะแนนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์
  • 2. ผู้เรียนที่ได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์มีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์หลังจากการสอนสิ้นสุดลง  และทิ้งช่วง 14 วัน
  • 3. ผู้เรียนมีคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์