งานวิจัย : การเปรียบเทียบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์กับบทเรียนสำเร็จรูปในการสอนซ่อมเสริมที่มีผลต่อความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
พชรวรรณ สุริโย (2549) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์กับบทเรียนสำเร็จรูปในการสอนซ่อมเสริมที่มีผลต่อความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวชิรธรรมสถิต อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ และกลุ่มควบคุม 20 คน เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียน ใช้เวลาทดลอง 3 วัน วันละ 3 ชั่วโมง รวม 9 ชั่วโมง ใช้เนื้อหาเดียวกันทั้ง 2 กลุ่ม ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ มีความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนสำเร็จรูปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
พชรวรรณ สุริโย. (2549). การเปรียบเทียบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์กับบทเรียนสำเร็จรูปในการสอนซ่อมเสริมที่มีผลต่อความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : ผู้ช่วยศาตราจารย์เฉลียวศรี พิบูลชล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิราภรณ์ บุญส่ง.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์กับบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวชิรธรรมสถิต อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ และกลุ่มควบคุม 20 คน เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียน ใช้เวลาทดลอง 3 วัน วันละ 3 ชั่วโมง รวม 9 ชั่วโมง ใช้เนื้อหาเดียวกันทั้ง 2 กลุ่ม ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized control-group posttest-only design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test for independent samples
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ มีความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนสำเร็จรูปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01