Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การเปรียบเทียบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์กับบทเรียนสำเร็จรูปในการสอนซ่อมเสริมที่มีผลต่อความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

พชรวรรณ  สุริโย  (2549)  นิสิตปริญญาโท  สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์กับบทเรียนสำเร็จรูปในการสอนซ่อมเสริมที่มีผลต่อความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวชิรธรรมสถิต  อำเภอเมือง  จังหวัดพัทลุง จำนวน 40 คน  แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน  เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์  และกลุ่มควบคุม 20 คน เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียน  ใช้เวลาทดลอง 3 วัน  วันละ 3 ชั่วโมง  รวม 9 ชั่วโมง  ใช้เนื้อหาเดียวกันทั้ง 2 กลุ่ม    ผลการวิจัย  พบว่า  นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์  มีความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนสำเร็จรูปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

พชรวรรณ  สุริโย.  (2549).  การเปรียบเทียบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์กับบทเรียนสำเร็จรูปในการสอนซ่อมเสริมที่มีผลต่อความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1.  ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  คณะกรรมการควบคุม : ผู้ช่วยศาตราจารย์เฉลียวศรี  พิบูลชล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิราภรณ์  บุญส่ง.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์กับบทเรียนสำเร็จรูป  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนวชิรธรรมสถิต  อำเภอเมือง  จังหวัดพัทลุง  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2548  จำนวน 40 คน  แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน  เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์  และกลุ่มควบคุม 20 คน เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียน  ใช้เวลาทดลอง 3 วัน  วันละ 3 ชั่วโมง  รวม 9 ชั่วโมง  ใช้เนื้อหาเดียวกันทั้ง 2 กลุ่ม  ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized  control-group  posttest-only  design

 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  แบบทดสอบวัดผลความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test  for  independent  samples

ผลการวิจัย  พบว่า  นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์  มีความสามารถทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมจากบทเรียนสำเร็จรูปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01