งานวิจัย : การสร้างแบบฝึกการเขียนสะกดคำยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในจังหวัดสุรินทร์
กรรณิการ์ ศุกรเวทย์ศิริ (2532) นิสิตปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ทำการวิจัยเรื่องการสร้างแบบฝึกการเขียนสะกดคำยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ในจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนบ้านเมืองลีง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 40 คน ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกการเขียนสะกดคำยากที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 91.11/88.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
กรรณิการ์ ศุกรเวทย์ศิริ. (2532). การสร้างแบบฝึกการเขียนสะกดคำยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ในจังหวัดสุรินทร์. วิทยานิพนธ์กศ.ม. (การประถมศึกษา). ชลบุรี: บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยบูรพา. อาจารย์ที่ปรึกษา:ดร.อนงค์ วิเศษสุวรรณ์, ผศ.ดร.สุรินทร์ สุทธิธาทิพย์
ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติที่ทุกคนจะต้องใช้ติดต่อกันในชีวิตประจำวัน หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 จึงให้ความสำคัญและเน้นวิชาภาษาไทย โดยจัดให้อยู่ในกลุ่มทักษะที่เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ อันประกอบด้วยทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน การเขียนนี้เป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ควรจะฝึกฝนให้นักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเขียนสะกดคำ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเขียนประเภทอื่นๆ นักเรียนมักเขียนสะกดผิดมาก จึงทำให้การเรียนภาษาไทยไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของครูที่จะต้องฝึกการเขียนสะกดคำให้แก่นักเรียน จะเห็นว่าในการเรียนการสอนครูมักจะให้นักเรียนฝึกเฉพาะในแบบเรียนและแบบฝึกหัดในแบบเรียนเท่านั้น ซึ่งยังไม่เพียงพอ การสร้างแบบฝึกหัดเพื่อฝึกทักษะหลังจากที่นักเรียนเรียนเนื้อหาไปแล้วจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะสร้างแบบฝึกการเขียนสะกดคำยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในจังหวัดสุรินทร์ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนการเขียนสะกดคำยาก ซึ่งจะช่วยให้การเขียนสะกดคำของ นักเรียนถูกต้องยิ่งขึ้น ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 1. เพื่อสร้างแบบการเขียนสะกดคำยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จังหวัด สุรินทร์ 2. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนสะกดคำยากตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 สมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า แบบฝึกการเขียนสะกดคำยากที่สร้างขึ้นจะมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนบ้านเมืองลีง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกการเขียนสะกดคำยากสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบทดสอบในการเขียนสะกดคำยากซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แบบฝึกการเขียนสะกดคำยากที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 91.11/88.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้