งานวิจัย : การศึกษาโครงการครูชาวต่างประเทศสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
ลัดดา อมตชีวิน (2543) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาประถมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาโครงการครูชาวต่างประเทศสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นศึกษานิเทศก์ 5 คน ผู้บริหารโรงเรียน 23 คน หัวหน้ากลุ่มประสบการณ์พิเศษ (ภาษาอังกฤษ) 23 คน ครูชาวต่างประเทศ 27 คน ครูสอนภาษาอังกฤษ 151 คน และนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 329 คน ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนที่ได้รับการสอนจากครูชาวต่างประเทศดีกว่านักเรียนที่ไม่ได้เรียนกับครูชาวต่างประเทศ แต่ทักษะการอ่านและการเขียนไม่ต่างกัน ความพึงพอใจของนักเรียน นักเรียนส่วนมากพอใจในบุคลิกภาพของครูชาวต่างประเทศที่ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นกันเอง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้ความสนใจแก่นักเรียนอย่างทั่วถึงรองลงมาคือ ความพึงพอ ใจในบรรยากาศของชั้นเรียนที่สนุก มีอิสระในการทำกิจกรรม ครูคอยชี้แนะให้กำลังใจเมื่อทำผิด ทักทายและพูดคุยกับนักเรียนอย่างเป็นกันเอง
ลัดดา อมตชีวิน. (2543). การศึกษาโครงการครูชาวต่างประเทศสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร.วิทยานิพนธ์ ค.ม. (ประถมศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.ดร.แรมสมร อยู่สถาพร.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงการครูชาวต่างประเทศสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครใน 4 ด้านคือ การปฏิบัติงานตามนโยบายของโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ การจัดการเรียนการสอนตามโครงการของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษตามโครงการของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ 5คน ผู้บริหารโรงเรียน 23 คน หัวหน้ากลุ่มประสบการณ์พิเศษ (ภาษาอังกฤษ) 23 คน ครูชาวต่างประเทศ 27 คน ครูสอนภาษาอังกฤษ 151 คน และนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 329 คนเครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถามแบบสังเกตพฤติกรรม และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า ในการปฏิบัติงานตามนโยบายของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่จัดประชุมฝ่ายวิชาการของโรงเรียน และประชุมครูสอนภาษาอังกฤษทุกระดับชั้นให้ทราบวัตถุประสงค์และแนวทางในการปฏิบัติ โดยมอบหมายให้ฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์พิเศษ (ภาษาอังกฤษ) จัดทำโครงการของโรงเรียนและแต่งตั้งผู้ประสานงานในการจัดการเรียนการสอน และคัดเลือกครูชาวต่างประเทศ ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์การสอนอย่างน้อย 2 ปี มีการจัดปฐมนิเทศครูชาวต่างประเทศที่รับมาสอนในโรงเรียนให้ทราบวัตถุประสงค์ของโครงการ และการเตรียมการสอนส่วนชั่วโมงในการสอนสำหรับครูชาวต่างประเทศ พบว่าโรงเรียนจัดชั่วโมงการสอนดังนี้ระดับ ป.1-4 สอนสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ระดับ ป.5-6 สอนสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง
การจัดการเรียนการสอนตามโครงการพบว่า ส่วนมากโรงเรียนจะจัดให้ครูชาวต่างประเทศสอนคนละ 15-20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และจัดให้สอนในระดับชั้น ป.4-6 เนื้อหาในการสอนพบว่า ครูชาวต่างประเทศส่วนมากจะพิจารณาเนื้อหาร่วมกับครูสอนภาษาอังกฤษ โดยยึดเนื้อหาตามหลักสูตรภาษาอังกฤษ พุทธศักราช 2539 ภาษาที่ใช้สอนส่วนมากใช้อังกฤษทั้งหมดถ้านักเรียนไม่เข้าใจคำสั่งหรือความหมายของคำศัพท์ครูชาวต่างประเทศจะสาธิตหรือทำท่าทางประกอบการอธิบาย ลักษณะการสอนจะเน้นให้นักเรียนฝึกการพูดและคิด กิจกรรมที่ใช้สอนส่วนมากจะเป็นกิจกรรมการเล่าเรื่องจากภาพ และการใช้บทบาทสมมุติ ในการสอนแต่ละครั้งจะเน้นความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมสื่อที่ใช้พบว่าส่วนมากใช้รูปภาพ ใช้ของจริงโดยจัดหามาเอง
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ด้านทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนที่ได้รับการสอนจากครูชาวต่างประเทศมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีกว่านักเรียนที่ไม่ได้เรียนกับครูชาวต่างประเทศ แต่ทักษะการอ่านและการเขียนไม่ต่างกัน ความพึงพอใจของนักเรียน นักเรียนส่วนมากพอใจในบุคลิกภาพของครูชาวต่างประเทศที่ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นกันเอง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้ความสนใจแก่นักเรียนอย่างทั่วถึงรองลงมาคือ ความพึงพอ ใจในบรรยากาศของชั้นเรียนที่สนุก มีอิสระในการทำกิจกรรม ครูคอยชี้แนะให้กำลังใจเมื่อทำผิด ทักทายและพูดคุยกับนักเรียนอย่างเป็นกันเอง