มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Program

งานวิจัย : การศึกษาเทคนิคการนำเสนอและเนื้อหาในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปรีดี ประทุมมา (2541) นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาวิชาโสตทัศนศึกษา  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาเทคนิคการนำเสนอและเนื้อหาในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา  กลุ่มตัวอย่างคือบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ใช้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า เนื้อหาที่ปรากฎในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยประกอบด้วย 4 ทักษะ โดยจำนวนเนื้อหาที่มีความถี่สูงสุดคือ การอ่าน รองลงมาคือการฟัง การพูดและการเขียน ตามลำดับ 

ปรีดี ประทุมมา.  (2541).  การศึกษาเทคนิคการนำเสนอและเนื้อหาในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา.  วิทยานิพนธ์ ค.ม. (โสตทัศนศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา:  อ.ดร.วิชุดา รัตนเพียร.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเทคนิคการนำเสนอและเนื้อหาในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ซึ่งกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ใช้สอนนักเรียนในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ใช้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการศึกษาจากการให้ข้อมูลโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสอนภาษาไทยและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ผลการศึกษา 

ผลการวิจัยปรากฎดังนี้ 

  1. เนื้อหาที่ปรากฎในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยประกอบด้วย4 ทักษะ โดยจำนวนเนื้อหาที่มีความถี่สูงสุดคือ การอ่าน รองลงมาคือการฟัง การพูดและการเขียน ตามลำดับ ซึ่งในทุกเนื้อหาควรมีการใช้เทคนิคการนำเสนอทั้ง 9 เหตุการณ์ตามความเหมาะสมของเนื้อหาที่ใช้ในการสอนและจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ 

  2. เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยที่มีความถี่สูงสุด แยกเป็นรายเหตุการณ์ในการสอนได้ 9 เหตุการณ์ดังนี้ 

    • 2.1 เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในการดึงดูดความสนใจ ได้แก่ เทคนิคการทำให้ภาพเคลื่อนไหว
    • 2.2 เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในการบอกจุดประสงค์แก่ผู้เรียน ได้แก่ เทคนิคการจำลองสถานการณ์สั้นๆ
    • 2.3 เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในการกระตุ้นให้นำเอาทักษะที่เป็นพื้นฐานการเรียนมาใช้ ได้แก่ เทคนิคการใช้โปรแกรมที่ผู้เรียนเลือกไปโยงไปยังความรู้ต้นๆได้ และการใช้รายการให้เลือก
    • 2.4 เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในการเสนอสิ่งเร้า ได้แก่ การใช้เนื้อหาในรูปส่วนย่อย-ส่วนรวม, คงที่-เคลื่อนไหว
    • 2.5 เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในการให้แนวทางการเรียน ได้แก่ การใช้ความเปลี่ยนแปลงในด้านความเร็วการย้อนกลับหลัง ใช้ชุดตัวอักษร, การใช้สี, แสง, กราฟิก,การทำให้ภาพเคลื่อนไหวการใช้เสียง
    • 2.6 เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในการแนะนำให้กระทำกิจกรรมการเรียน ได้แก่การตอบโดยพิมพ์ข้อความบนคีย์บอร์ด, ใช้ Mouse ใช้ Joy Stick ใช้ Paddle
    • 2.7 เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในการให้ข้อมูลย้อนกลับ ได้แก่ การใช้ลำดับช่วยในการเรียน เทคนิคการนับเวลาและให้ทราบผลของการตอบ
    • 2.8 เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในการประเมินผลการเรียนได้แก่ การสร้างข้อสอบโดยวิธีสุ่มหรือจัดเป็นกลุ่ม
    • 2.9 เทคนิคการนำเสนอที่ใช้ในการส่งเสริมความจำและการถ่ายโอนการเรียนรู้ได้แก่ เทคนิคการแยกคำถามที่เคยตอบผิดมาให้ทบทวน และการใช้ตัวอย่างต่างๆ กันหลายตัวอย่าง