Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การศึกษาวิเคราะห์วรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นที่ได้รับรางวัล ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2522-2542

กฤษตยา ณ หนองคาย(2544) นิสิตปริญญาโท สาขาภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การศึกษาวิเคราะห์วรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นที่ได้รับรางวัล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522-2542ผลการวิจัยสรุปว่าวรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นทั้ง 71 เรื่อง มีแนวคิดที่สำคัญ 5 แนวคิด คือ แนวคิดเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แนวคิดเรื่องความรักความผูกพันแนวคิดเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ แนวคิดเรื่องปัญหาเด็ก และแนวคิดอื่น ๆ ที่เตรียมความพร้อมและพัฒนาให้เด็กก้าวไปสู่การเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ โดยเนื้อหาของแนวคิดเหล่านี้นำผู้อ่านไปสู่การเรียนรู้ และเข้าใจในเรื่องของธรรมชาติชีวิต และสังคมได้ ด้านกลวิธีการประพันธ์ในวรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นมีกลวิธีการประพันธ์ 5 กลวิธี คือการสร้างโครงเรื่องที่ไม่ซับซ้อน การสร้างตัวละครเอกเป็นเด็กหรือเป็นพืชและสัตว์ต่าง ๆ ในธรรมชาติ การสร้างฉากป็นฉากชนบท การสร้างบทสนทนาที่สมจริงและการใช้ภาษาที่ผสมผสานภาษาที่เรียบง่าย ชัดเจนกับภาษาที่มีการตกแต่งให้งดงามเป็นวรรณศิลป์ แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์มีความสัมพันธ์กับจุดมุ่งหมายในการแต่งวรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่น สามารถผสานรอยต่อระหว่างวัยและสนองตอบความสนใจในการอ่านหนังสือของเด็กได้ และแนวคิดถ่ายทอดสู่ผู้อ่านอย่างตางไปตรงมา ซึ่งสามารถนำไปสู่การเรียนรู้ธรรมชาติ ชีวิต และสังคมได้ 

กฤษตยา ณ หนองคาย. (2544). การศึกษาวิเคราะห์วรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นที่ได้รับรางวัล ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2522-2542. วิทยานิพนธ์ อ.ม. (ภาษาไทย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา:ผศ.อิงอร สุพันธุ์วณิช

 

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาวิเคราะห์แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์ ที่ปรากฏในงานวรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นที่ชนะรางวัลคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 – 2542 ผลการวิจัยสรุปว่าวรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นทั้ง 71 เรื่อง มีแนวคิดที่สำคัญ 5 แนวคิด คือ แนวคิดเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แนวคิดเรื่องความรักความผูกพันแนวคิดเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ แนวคิดเรื่องปัญหาเด็ก และแนวคิดอื่น ๆ ที่เตรียมความพร้อมและพัฒนาให้เด็กก้าวไปสู่การเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ 

เนื้อหาของแนวคิดเหล่านี้นำผู้อ่านไปสู่การเรียนรู้ และเข้าใจในเรื่องของธรรมชาติชีวิต และสังคมได้ ด้านกลวิธีการประพันธ์ในวรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นมีกลวิธีการประพันธ์ 5 กลวิธี คือการสร้างโครงเรื่องที่ไม่ซับซ้อน การสร้างตัวละครเอกเป็นเด็กหรือเป็นพืชและสัตว์ต่าง ๆ ในธรรมชาติ การสร้างฉากป็นฉากชนบท การสร้างบทสนทนาที่สมจริงและการใช้ภาษาที่ผสมผสานภาษาที่เรียบง่าย ชัดเจนกับภาษาที่มีการตกแต่งให้งดงามเป็นวรรณศิลป์ แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์มีความสัมพันธ์กับจุดมุ่งหมายในการแต่งวรรณกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยรุ่น สามารถผสานรอยต่อระหว่างวัยและสนองตอบความสนใจในการอ่านหนังสือของเด็กได้ และแนวคิดถ่ายทอดสู่ผู้อ่านอย่างตางไปตรงมา ซึ่งสามารถนำไปสู่การเรียนรู้ธรรมชาติ ชีวิต และสังคมได้