Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การศึกษาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและพฤติกรรมกล้า แสดงออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน โดยการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 1 กับการสอนตามคู

มะลิวรรณ์  จันทร์พุ่ม (2542)นิสิตปริญญาโท สาขาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การศึกษาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและพฤติกรรมกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน โดยการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 1 กับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชนิวิตบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 1 และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครู ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม มีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และพฤติกรรมกล้าแสดงออก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  2) การสอนและระดับความสามารถทางการเรียนภาษาอังกฤษมีปฏิสัมพันธ์ต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่มีปฏิสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมกล้าแสดงออกของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

มะลิวรรณ์  จันทร์พุ่ม. (2542). การศึกษาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและพฤติกรรมกล้า แสดงออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน โดยการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 1 กับการสอนตามคู่มือครู.ปริญญานิพนธ์: กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิ-โรฒ. คณะกรรมการควบคุม :รศ.ดร. เสาวลักษณ์  รัตนวิชช์, รศ. อัจฉรา สุขารมณ์.

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและพฤติกรรมกล้าแสดงออกของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่1 กับการสอนตามคู่มือครู จำแนกตามระดับความสามารถทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มสูง ปานกลาง และต่ำ และเพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างการสอนกับความสามารถทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านและพฤติกรรมกล้าแสดงออก

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนราชนิวิตบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 จำนวน 60 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 2 ห้องเรียน สุ่มเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ 2x3Factorial Design กลุ่มทดลองได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 1 กลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครู ทำการทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบทดสอบวัดความกล้าแสดงออกภายหลังการทดลอง แล้วนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบและแบบสอบถามมาวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทิศทาง (Two-Way Analysis of Variance)

ผลการศึกษาพบว่า

  1. นักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษารูปแบบที่1กับการสอนตามคู่มือครูมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  2. นักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษารูปแบบที่1กับการสอนตามคู่มือครูมีพฤติกรรมกล้าแสดงออกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  3. การสอนและระดับความสามารถทางการเรียนภาษาอังกฤษมีปฏิสัมพันธ์ต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

  4. การสอนและระดับความสามารถทางการเรียนภาษาอังกฤษมีปฏิสัมพันธ์ต่อพฤติกรรม กล้าแสดงออกของนักเรียนอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ