งานวิจัย : การศึกษาความเข้าใจในการอ่านและความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) กับการสอนแบบเดิม.
จิตมะณี อะเมกอง (2545) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่องการศึกษาความเข้าใจในการอ่านและความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) กับการสอนแบบเดิม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบ การณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) และกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนแบบเดิม กลุ่มละ 42 คน ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 20 คาบ คาบละ 50 นาทีโดยใช้เนื้อหาเดียวกันในการสอนทั้ง 2 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบสอบถามวัดความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษและแบบสังเกตพฤติกรรมความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษ ผลการศึกษาพบว่า ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมก่อนและหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
จิตมะณี อะเมกอง. (2545). การศึกษาความเข้าใจในการอ่านและความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) กับการสอนแบบเดิม. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา).กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวลักษณ์ รัตนวิชช์, รองศาสตราจารย์ อัจฉรา สุขารมณ์.
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านและความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) กับการสอนแบบเดิม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 2 ห้องเรียน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 42 คน โดยกลุ่มทดลองได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนแบบเดิม
แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Randomized Control Group Pretest – Posttest Design) ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 20 คาบ คาบละ 50 นาทีโดยใช้เนื้อหาเดียวกันในการสอนทั้ง 2 กลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบสอบถามวัดความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษและแบบสังเกตพฤติกรรมความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ t-test for Independent Sample และ t-test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมก่อนปละหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01