งานวิจัย : การศึกษาความสามารถในการอ่านคำของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา
อุษารัตน์ ตังควิเวชกุล (2550) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาความสามารถในการอ่านคำของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 คน จากโรงเรียนบ้านคลองปลายนา จำนวน 3 คน และโรงเรียนบ้านสวนใต้ (คลองประชานุกูล) จำนวน 2 คน ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัย พบว่า เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้เกมการศึกษามีความสามารถในการอ่านคำอยู่ในระดับดีและมีความสามารถในการอ่านคำหลังการสอนโดยเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการสอนโดยใช้เกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
อุษารัตน์ ตังควิเวชกุล. (2550). การศึกษาความสามารถในการอ่านคำของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาพิเศษ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : ศาตราจารย์ ดร.ผดุง อารยวิญญู, รองศาสตราจารย์ วิราพร พงศ์อาจารย์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ระหว่างก่อนและหลังการสอนโดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 6 คน โดยมาจากโรงเรียนบ้านคลองปลายนา จำนวน 3 คน และโรงเรียนบ้านสวนใต้ (คลองประชานุกูล) จำนวน 2 คน ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาและแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคำที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้เกมการศึกษา มีความสามารถในการอ่านคำอยู่ในระดับดี
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้เกมการศึกษา มีความสามารถในการอ่านคำหลังการสอนโดยเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการสอนโดยใช้เกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

