งานวิจัย : การศึกษาความสามารถในการอ่านคำภาษาไทยของนักเรียนที่มีความ บกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการสอนอ่านคำภาษาไทยโดยใช้เกมฝึกทักษะ
อภิชญา สวัสดี (2546) นิสิตปริญญาโท สาขาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การศึกษาความสามารถในการอ่านคำภาษาไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการสอนอ่านคำภาษาไทยโดยใช้เกมฝึกทักษะกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ มีระดับสติปัญญา 50-70อายุระหว่าง 8-12 ปี กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และไม่มีความพิการซ้ำซ้อน โรงเรียนศึกษาพิเศษระยอง จังหวัดระยอง จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แผนการสอนอ่านคำภาษาไทยโดยใช้เกมฝึกทักษะ เกมฝึกทักษะการอ่านคำ และแบบทดสอบการอ่านคำภาษาไทยผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านคำภาษาไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องททางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการสอนโดยใช้เกมฝึกทักษะอ่านคำภาษาไทยได้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
อภิชญา สวัสดี. (2546). การศึกษาความสามารถในการอ่านคำภาษาไทยของนักเรียนที่มีความ บกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการสอนอ่านคำภาษาไทยโดยใช้เกมฝึกทักษะ.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาพิเศษ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.คณะกรรมการควบคุม : ศาสตราจารย์ดร.ผดุง อารยะวิญญู, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพทูรย์ โพธิสาร.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำภาษาไทยของ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการสอนคำภาษาไทยโดยใช้เกมฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ มีระดับสติปัญญา 50-70อายุระหว่าง 8-12 ปี กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และไม่มีความพิการซ้ำซ้อน โรงเรียนศึกษาพิเศษระยอง อ.เมือง จ.ระยอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 จำนวน 8 คนระยะเวลา การทดลองรวมทั้งสิ้น 6 สัปดาห์ ใช้แบบแผนการทดลอง แบบ One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ
- แผนการสอนอ่านคำภาษาไทยโดยใช้เกมฝึกทักษะ
- เกมฝึกทักษะการอ่านคำ
- แบบทดสอบการอ่านคำภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติมัธยฐาน ค่าความเบี่ยงเบน ควอไทล์ และสถิติตรวจสอบสมมติฐานเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำภาษาไทย ก่อนและหลังการทดลอง ใช้สถิติ Wilcoxon Matched Pairs Signed-Rank Test
ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านคำภาษาไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องททางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการสอนโดยใช้เกมฝึกทักษะอ่านคำภาษาไทยได้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05