มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การศึกษาความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน

กังษตา  พิบูลนุรักษ์ (2552)  นิสิตปริญญาโท  สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำวิจัยเรื่องการศึกษาความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ปีที่ 1 (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1)  โรงเรียนเมืองถลาง  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต  ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31101  จำนวน 40 คน   ผลการวิจัยพบว่า  1. การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานทำให้นักเรียนมีความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  2. โครงงานของผู้เรียนมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมาก  หลังจากเสร็จสิ้นการทดลอง  คือ  มีค่าเฉลี่ย 4.57 โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  และคุณภาพโครงงานของนักเรียนในโครงงานที่ 2 สูงกว่าโครงงานที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3. การทำงานร่วมกันของนักเรียนในการปฏิบัติกิจกรรมโครงงานอยู่ในเกณฑ์ดีมาก  คือ  มีค่าเฉลี่ย 4.71  โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  และการทำงานร่วมกันของนักเรียนในโครงงานที่ 2 สูงกว่าโครงงานที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

กังษตา  พิบูลนุรักษ์.  (2552).  การศึกษาความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน.  สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ :  ผู้ช่วยศาสตราจารย์เตือนใจ  เฉลิมกิจ.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีต่อความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ปีที่ 1 (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1)  โรงเรียนเมืองถลาง  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต  ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31101  ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2551  จำนวน 40 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster  Random  Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แผนการดำเนินกิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ  แบบประเมินคุณภาพโครงงาน  และแบบประเมินการทำงานร่วมกันในการปฏิบัติกิจกรรมโครงงาน  โดยแบบทดสอบวัดความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านใช้ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง  แบบประเมินคุณภาพโครงงานและแบบประเมินการทำงานร่วมกัน  ในการปฏิบัติกิจกรรมโครงงานใช้ประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงงานที่ 1 และหลังเสร็จสิ้นโครงงานที่ 2  ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง  รวมเป็น 16 ชั่วโมง 

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที (t-test  for  dependent  samples)

ผลการวิจัยพบว่า 

  1. การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานทำให้นักเรียนมีความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  2. โครงงานของผู้เรียนมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมาก  หลังจากเสร็จสิ้นการทดลอง  คือ  มีค่าเฉลี่ย 4.57 โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  และคุณภาพโครงงานของนักเรียนในโครงงานที่ 2 สูงกว่าโครงงานที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  3. การทำงานร่วมกันของนักเรียนในการปฏิบัติกิจกรรมโครงงานอยู่ในเกณฑ์ดีมาก  คือ  มีค่าเฉลี่ย 4.71  โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  และการทำงานร่วมกันของนักเรียนในโครงงานที่ 2 สูงกว่าโครงงานที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05