มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การศึกษาความต้องการครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา

 

สุธาริณี วาคาบายาชิ  (2537) นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาวิชาการสอนภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาความต้องการครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา  ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการครูในด้านปริมาณตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมสามัญศึกษา พ.ศ.2535 พบว่า  โรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศไม่ขาดแคลนครูภาษาไทย  สำหรับความต้องการครูในด้านคุณภาพ หัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยต้องการครูภาษาไทยที่มีความสามารถในการนำวิทยาการใหม่ๆ และนวัตกรรมทางการศึกษามาใช้ในการเรียนการสอนมีความสามารถในการใช้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน และมีความสามารถในการอ่านทำนองเสนาะ ขับร้องเพลงพื้นเมือง แต่งเพลง เขียนบทโทรทัศน์บทละครวิทยุ รวมทั้งแสดงโขน ละคร ฯลฯ ได้ 

สุธาริณี วาคาบายาชิ.  (2537).  การศึกษาความต้องการครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา.    วิทยานิพนธ์ ค.ม. (การสอนภาษาไทย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา:  ผศ.ดร.กมลพร บัณฑิตยานนท์

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาระงานของครูภาษาไทย และ ความต้องการครูภาษาไทยเพิ่มมากขึ้นทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาในโรงเรียนส่วนกลาง ในเขตเมืองและนอกเขตเมือง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 1 ชุด โดยสอบถามหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยรวมทั้งสิ้น 300 คนโดยการสุ่มแบบแบ่งขั้น ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและหาสัดส่วนจำนวนครูภาษาไทยที่ควรมีตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมสามัญศึกษาพ.ศ.2535 กับจำนวนครูภาษาไทย ที่มีจริง 

 

ผลการวิจัยพบว่า 

  1. ในด้านภาระงานของครู ครูภาษาไทยมีคาบการสอนโดยเฉลี่ย20.66 คาบต่อสัปดาห์ ครูภาษาไทยในโรงเรียนนอกเขตเมืองมีคาบการสอน เฉลี่ยสูงสุด 21.47 คาบต่อสัปดาห์ และงานที่นอกเหนือจากงานสอนที่ครูภาษาไทยส่วนใหญ่ได้รับมอบหมายคือ งานแนะแนว 
  2. ความต้องการครูในด้านปริมาณ 2.1 ตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมสามัญศึกษา พ.ศ.2535 พบว่าโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศไม่ขาดแคลนครูภาษาไทย 2.2 ตามความคิดเห็นของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยร้อยละ78 มีความเห็นว่าโรงเรียนตามการครูภาษาไทยเพิ่มมากขึ้น 2.3 หัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทย มีความเห็นว่าต้องการครูภาษาไทยเพิ่มมากขึ้นโดยเฉลี่ย 2.27 คนต่อโรงเรียน ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า 
  3. ความต้องการครูในด้านคุณภาพ หัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยต้องการครูภาษาไทยที่มีความสามารถในการนำวิทยาการใหม่ ๆ และนวัตกรรมทางการศึกษามาใช้ในการเรียนการสอนมีความสามารถในการใช้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน และมีความสามารถในการอ่านทำนองเสนาะ ขับร้องเพลงพื้นเมือง แต่งเพลง เขียนบทโทรทัศน์บทละครวิทยุ รวมทั้งแสดงโขน ละคร ฯลฯ ได้