มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การวิเคราะห์การแสดงความคิดเห็นโต้แย้งบนกระดานเสวนาเว็บไซต์ พันทิป

โสภาวรรณ หนูกุ้ง. (2551). นิสิตปริญญาโท สาชาภาษาศาสตร์การศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้วิเคราะห์การแสดงความคิดเห็นโต้แย้งบนกระดานเสวนาเว็บไซต์พันทิป เพื่อศึกษากลวิธีและรูปแบบในการนำเสนอความคิดเห็นโต้แย้ง และเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างประเด็นกับกลวิธีแสดงความคิดเห็นโต้แย้ง จากการศึกษากลวิธีแสดงความคิดเห็นโต้แย้งพบว่า ผู้สนทนาในกระทู้มักเลือกใช้กลวิธีการให้เหตุผลเป็นส่วนสนับสนุนสำคัญในการโต้แย้ง เพราะทำให้ผู้สนทนาคนอื่นเข้าใจการแสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจนที่สุด และจากการศึกษาการใช้กลวิธีในแต่ละประเด็นยังพบว่าถึงแม้ว่าผู้สนทนามิได้ใช้กลวิธีการให้เหตุผลมากเป็นอันดับที่ 1 แต่กลวิธีการให้เหตุผลก็ยังคงอยู่ในอันดับที่ 2 เสมอ แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นการสนทนาในประเด็นใด การให้เหตุผลก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในการโต้แย้งในทุกประเด็น

โสภาวรรณ หนูกุ้ง. (2551). การวิเคราะห์การแสดงความคิดเห็นโต้แย้งบนกระดานเสวนาเว็บไซต์ พันทิป. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (ภาษาศาสตร์การศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศิริพร ปัญญาเมธีกุล, ดร. สุกัญญา เรืองจรูญ.

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษากลวิธีและรูปแบบในการนำเสนอความคิดเห็นโต้แย้ง และเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างประเด็นกับกลวิธีแสดงความคิดเห็นโต้แย้ง จากการศึกษากลวิธีแสดงความคิดเห็นโต้แย้งพบว่าผู้สนทนาในกระทู้มักเลือกใช้กลวิธีการให้เหตุผลเป็นส่วนสนับสนุนสำคัญในการโต้แย้ง เพราะทำให้ผู้สนทนาคนอื่นเข้าใจการแสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจนที่สุด และจากการศึกษาการใช้กลวิธีในแต่ละประเด็นยังพบว่าถึงแม้ว่าผู้สนทนามิได้ใช้กลวิธีการให้เหตุผลมากเป็นอันดับที่ 1 แต่กลวิธีการให้เหตุผลก็ยังคงอยู่ในอันดับที่ 2 เสมอ แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นการสนทนาในประเด็นใด การให้เหตุผลก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในการโต้แย้งในทุกประเด็น

ส่วนในการศึกษารูปแบบการนำเสนอความคิดเห็นโต้แย้งพบว่ามีส่วนประกอบ 3 ส่วน ได้แก่ 1) การเกริ่นนำ 2) เนื้อหาการโต้แย้ง และ 3) การปิดการโต้แย้ง จากการศึกษาพบว่าส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดและปรากฏเสมอในการแสดงความคิดเห็นโต้แย้ง คือ เนื้อหาการโต้แย้ง เนื่องจากเป็นส่วนที่นำเสนอความคิดเห็นของผู้สนทนา ในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกใช้กลวิธีแสดงความคิดเห็นโต้แย้งและประเด็นการสนทนา พบว่าการเลือกใช้กลวิธีแสดงความคิดเห็นโต้แย้งไม่ได้แปรไปตามประเด็นในการสนทนา เนื่องจากสิ่งสำคัญในการเลือกใช้กลวิธีของผู้สนทนาขึ้นอยู่กับเนื้อหาของกระทู้ เหตุการณ์ ณ ขณะนั้น และพฤติกรรมการเลียนแบบของผู้สนทนา