Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การมีส่วนร่วมและเจตคติต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ

นิสากร อัครสุวรรณกุล. (2552). นิสิตปริญญาโท สาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษาการมีส่วนร่วมและเจตคติต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ กลุ่มตัวอย่างคืออาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ 11 แห่ง จำนวน 399 คน ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดที่อาจารย์เข้าร่วมมากที่สุด คือกิจกรรมงานออกร้านจำหน่ายหนังสือประจำปีที่ห้องสมุดในมหาวิทยาลัยที่ปฏิบัติงานเป็นผู้จัดมากที่สุด (ร้อยละ 75.4) ส่วนกิจกรรมที่อาจารย์เข้าร่วมน้อยที่สุดคือ กิจกรรมการเสนอรายชื่อหนังสือเข้าห้องสมุดผ่านเว็บไซต์ของห้องสมุด (ร้อยละ 19.8) และเหตุผลที่อาจารย์ที่ไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมตอบมากที่สุด คือ ไม่ทราบว่ามีกิจกรรมนั้น ข้อที่เป็นปัญหาสำคัญการมีส่วนร่วมต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุด 3 ข้อ คือ 1) ไม่ทราบงบประมาณที่ได้รับ/จัดสรร  2) ห้องสมุดไม่เคยจัดส่งแค็ตตะล็อกหนังสือใหม่ให้อาจารย์ 3) ไม่มีการแจ้งผลการจัดหาหนังสือที่อาจารย์คัดเลือก อาจารย์มีความต้องการการมีส่วนร่วมต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดโดยรวมอยู่ในระดับมาก และข้อที่เป็นความต้องการสำคัญ 4 ข้อ คือ 1) ควรมีรายชื่อหนังสือใหม่เพื่อเสนอคัดเลือกแยกตามสาขาวิชาไว้บนเว็บไซต์ของห้องสมุด 2) ห้องสมุดควรจัดงานวันออกร้านจำหน่ายหนังสือประจำปีทุกปี 3) ห้องสมุดควรจัดแบบฟอร์มการเสนอแนะรายชื่อหนังสือเพื่อการจัดซื้อขึ้นไว้บนเว็บไซต์ 4) ควรมีการแจ้งผลการจัดหาหนังสือที่อาจารย์สั่งซื้อให้ทราบโดยใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์

นิสากร อัครสุวรรณกุล. (2552). การมีส่วนร่วมและเจตคติต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ. ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม: รองศาสตราจารย์ ธาดาศักดิ์ วชิรปรีชาพงษ์,รองศาสตราจารย์พวา พันธุ์เมฆา.

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาการเข้าร่วมกิจกรรมการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ 2) เพื่อศึกษาปัญหาการมีส่วนร่วมต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ 3) เพื่อศึกษาความต้องการการมีส่วนร่วมต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ 4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ และ 5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดกับเจตคติของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ กลุ่มตัวอย่างคืออาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ 11 แห่ง จำนวน 399 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ SPSS คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ F-test และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดที่อาจารย์เข้าร่วมมากที่สุด คือกิจกรรมงานออกร้านจำหน่ายหนังสือประจำปีที่ห้องสมุดในมหาวิทยาลัยที่ปฏิบัติงานเป็นผู้จัดมากที่สุด (ร้อยละ 75.4) ส่วนกิจกรรมที่อาจารย์เข้าร่วมน้อยที่สุดคือ กิจกรรมการเสนอรายชื่อหนังสือเข้าห้องสมุดผ่านเว็บไซต์ของห้องสมุด (ร้อยละ 19.8) และเหตุผลที่อาจารย์ที่ไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมตอบมากที่สุด คือ ไม่ทราบว่ามีกิจกรรมนั้น อาจารย์มีปัญหาการมีส่วนร่วมต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

และข้อที่เป็นปัญหาสำคัญ 3 ข้อ คือ 1) ไม่ทราบงบประมาณที่ได้รับ/จัดสรรว่าสามารถซื้อหนังสือได้จำนวนเท่าไร 2) ห้องสมุดไม่เคยจัดส่งแค็ตตะล็อกหนังสือใหม่ให้อาจารย์ใช้ในการคัดเลือกและ 3) ไม่มีการแจ้งผลการจัดหาหนังสือที่อาจารย์คัดเลือก อาจารย์มีความต้องการการมีส่วนร่วมต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดโดยรวมอยู่ในระดับมาก

และข้อที่เป็นความต้องการสำคัญ 4 ข้อ คือ 1) ควรมีรายชื่อหนังสือใหม่เพื่อการเสนอคัดเลือกแยกตามสาขาวิชาจัดแสดงไว้บนเว็บไซต์ของห้องสมุด 2) ห้องสมุดควรจัดงานวันออกร้านจำหน่ายหนังสือประจำปีทุกปี 3) ห้องสมุดควรจัดแบบฟอร์มการเสนอแนะรายชื่อหนังสือเพื่อการจัดซื้อขึ้นไว้บนเว็บไซต์ของห้องสมุดที่สะดวกและ 4) ควรมีการแจ้งผลการจัดหาหนังสือที่อาจารย์สั่งซื้อให้ทราบโดยใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ อาจารย์มีเจตคติต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดโดยรวมอยู่ในระดับสูง ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมต่อการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดกับเจตคติของอาจารย์ พบว่าโดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางลบอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05