Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การพัฒนาแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

สุนันทา สมใจ. (2551). นิสิตปริญญาโทสาขาวิชาการวัดผลการศึกษา  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่3โดยแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทย การอ่านคำ ความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ ความเข้าใจในการอ่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 25 โรงเรียน จำนวนนักเรียน 818 คน แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการวิจัย ได้ แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทย ที่สร้างโดยการวิเคราะห์จากมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กำหนดเป็น 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบทดสอบการอ่านคำ 2 แบบทดสอบความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ 3 แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่าน แบบทดสอบทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพความเที่ยงตรงเชิงพินิจจาก ผู้เชี่ยวชาญ ทุกฉบับได้ค่าIOC ระหว่าง .80 – 1.00

สุนันทา สมใจ. (2551). การพัฒนาแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่3. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การวัดผลการศึกษา) กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม :อาจารย์ ดร.สุวพร เซ็มเฮง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนันท์ ศลโกสุม

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทย การอ่านคำ ความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ ความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต5 ภาคเรียนที่ 2 ปกี ารศึกษา 2550 จำนวน 25 โรงเรียน จำนวน28 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 818 คน แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทย นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก

สรุปผลการวิจัย

  1. การพัฒนาแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทย สร้างโดยการวิเคราะห์จากมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของชั้นประถมศึกษาปีที่3กำหนดเป็น 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบทดสอบการอ่านคำ จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบทดสอบความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่าน จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพความเที่ยงตรงเชิงพินิจจากผู้เชี่ยวชาญ ทุกฉบับได้ค่า IOC ระหว่าง .80 – 1.00
  2. ตรวจสอบคุณภาพรายข้อของแบบทดสอบการอ่านคำ มีค่าความยากง่ายระหว่าง.28 -.68 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .28 – .57 ความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ .777 และความเที่ยงตรงเชิงสภาพ มีค่าเท่ากับ .558 แบบทดสอบความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ มีค่าความยากง่ายระหว่าง .41 – .76 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .28 – 54 ความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ .783 และความเที่ยงตรงเชิงสภาพ มีค่าเท่ากับ .710 แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่าน มีค่าความยากง่ายระหว่าง .37 – .72 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .20 – .62 ความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ .774 และความเที่ยงตรงเชิงสภาพ มีค่าเท่ากับ .523