งานวิจัย : การพัฒนาเกณฑ์การประเมินความถูกต้องของการออกเสียง”ร” และ”ล” ในภาษาไทย
พัสวี จริตธรรม (2538) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาเกณฑ์การประเมินความถูกต้องของการออกเสียง"ร" และ"ล" ในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 คน ครู 12 คน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน ผลการวิจัยได้เกณฑ์การประเมิน ความถูกต้องของการออกเสียง "ร" และ "ล" ซึ่งมีการปรากฎ 4 ลักษณะ แต่ละลักษณะมีการออกเสียงได้ 5 แบบ มีมาตรฐานสำหรับการประเมินในการอ่านออกเสียง การสัมภาษณ์ และรวมการอ่านและการสัมภาษณ์ เท่ากับคะแนนร้อยละ 77, 47 และ 79เกณฑ์ที่พัฒนามีความตรงเชิงเนื้อหา มีความตรงเชิงจำแนกสูงสำหรับ การอ่าน และต่ำสำหรับการสัมภาษณ์
พัสวี จริตธรรม. (2538). การพัฒนาเกณฑ์การประเมินความถูกต้องของการออกเสียง"ร" และ"ล" ในภาษาไทย. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:ผศ.ดร.นงลักษณ์ วิรัชชัย, ผศ ดร.สุดาพร ลักษณียนาวิน.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของเกณฑ์การประเมินการออกเสียง "ร" และ "ล" ในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 คน ครู 12 คน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน เครื่องมือสำหรับการวิจัย ได้แก่ แถบบันทึกเสียงการออกเสียง บทความ บทสัมภาษณ์ และแบบพิจารณาเกณฑ์ เกณฑ์ที่พัฒนาประกอบด้วย ลักษณะการปฏิบัติงานที่เป็นเป้าหมาย เกณฑ์การปฏิบัติงาน เกณฑ์การให้คะแนน และมาตรฐาน การกำหนดมาตรฐาน ใช้ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ด้านความตรงเชิงจำแนก ใช้วิธีโนนกรุ๊ป และด้านความเที่ยงใช้วิธีการหาความสอดคล้องระหว่างผู้ประเมิน
ผลการวิจัยได้เกณฑ์การประเมิน ความถูกต้องของการออกเสียง "ร" และ "ล" ซึ่งมีการปรากฎ 4 ลักษณะ แต่ละ ลักษณะมีการออกเสียงได้ 5 แบบ มีมาตรฐานสำหรับการประเมินในการอ่านออกเสียง การสัมภาษณ์ และรวมการอ่านและการสัมภาษณ์ เท่ากับคะแนนร้อยละ 77, 47 และ 79 เกณฑ์ที่พัฒนามีความตรงเชิงเนื้อหา มีความตรงเชิงจำแนกสูงสำหรับ การอ่าน และต่ำสำหรับการสัมภาษณ์ ความเที่ยงวัดจากผู้ประเมินทุกคนเท่ากับ .889, .92 และ .95 สำหรับการประเมินการอ่านการสัมภาษณ์ ความเที่ยงวัด จากผู้ประเมินทุกคนเท่ากับ .89, .92 และ .95 สำหรับการประเมินการอ่าน การสัมภาษณ์และรวมการอ่านและการสัมภาษณ์ ตามลำดับ