งานวิจัย : การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง
มยุรา อมรวิไลกุล (2547) นักศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้างปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 18คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา 2)แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ผลการศึกษาพบว่า 1) ได้แผนการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาจำนวน 14 แผน รวมเวลาทั้งสิ้น 22ชั่วโมง ซึ่งแผนการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นสามารถพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียน 2) ความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 65 โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 78.66
มยุรา อมรวิไลกุล.(2547).การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง.วิทยานิพนธ์ ศศ.ม.(การประถมศึกษา) เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ:รองศาสตราจารย์วีณา วโรตมะวิชญ, อาจารย์สุทธีรา แก้วมณี
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความสามารถ ในการอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ก็คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2547โรงเรียนบ้างปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 18คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา จำนวน 14 แผน รวมเวลาทั้งสิ้น 22 ชั่วโมง 2)แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ แล้วนำไปเทียบกับเกณฑ์การวัดและประเมินผลร้อยละ 65 และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
-
ได้แผนการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาจำนวน 14 แผน รวมเวลาทั้งสิ้น 22ชั่วโมง ซึ่งแผนการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นสามารถพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียน
-
ความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 65 โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 78.66