มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษาด้วย เทคนิคการช่วยจำและการค้นหาความหมายของคำ

วรรณี อริยะสินสมบูรณ์ (2537) นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษาด้วย เทคนิคการช่วยจำและการค้นหาความหมายของคำกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา2537 จำนวน 60 คน แบ่ง 3 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มที่ได้รับการฝึกให้จำพยัญชนะและสระตามระบบพจนานุกรมไทย 2) กลุ่มที่ได้รับการฝึกให้เปิด พจนานุกรมไทยค้นหาความหมายของคำเพียงอย่างเดียว และ 3) กลุ่มควบคุม  ผลการวิจัยสรุปได้ว่าโปรแกรมการสอนพัฒนาทักษะในการใช้พจนานุกรมไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่ดีที่สุด คือโปรแกรมการสอนฝึกให้จำพยัญชนะและสระ ตามระบบพจนานุกรมไทย 

วรรณี อริยะสินสมบูรณ์.  (2537).  การพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษาด้วย เทคนิคการช่วยจำและการค้นหาความหมายของคำ.  วิทยานิพนธ์ ค.ม. (จิตวิทยาการศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.ดร.ชุมพร ยงกิตติกุล.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมไทย ของนักเรียนระดับประถมศึกษาด้วยเทคนิคการช่วยจำและการค้นหาความ หมายของคำและเพื่อพัฒนาโปรแกรมที่จะนำไปสอนพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา2537 จำนวน 60 คน สุ่มจากโรงเรียนวัดนิมมานรดี อำเภอภาษีเจริญจังหวัดกรุงเทพมหานคร สุ่มนักเรียนแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ๆ ละ 20 คนนักเรียนชายและหญิงมีจำนวนเท่ากัน แบ่ง 3 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มที่ได้รับการฝึกให้จำพยัญชนะและสระตามระบบพจนานุกรมไทย 2) กลุ่มที่ได้รับการฝึกให้เปิด พจนานุกรมไทยค้นหาความหมายของคำเพียงอย่างเดียว และ 3) กลุ่มควบคุมทุกกลุ่มฝึกทักษะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั่วโมง จำนวน 4 สัปดาห์เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบวัดทักษะในการใช้พจนานุกรมไทย ก่อนและ หลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลของคะแนนทักษะในการใช้พจนานุกรมไทยด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance) 

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 

  1. กลุ่มที่ได้รับการฝึกให้จำพยัญชนะและสระตามระบบพจนานุกรมไทย มีคะแนนทักษะในการใช้พจนานุกรมไทยสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการฝึกให้เปิด พจนานุกรมไทยค้นหาความหมายของคำเพียงอย่างเดียว 

  2. กลุ่มที่ได้รับการฝึกให้จำพยัญชนะและสระตามระบบพจนานุกรมไทย และกลุ่มที่ได้รับการฝึกให้เปิดพจนานุกรมไทยค้นหาความหมายของคำเพียงอย่างเดียว มีคะแนนทักษะในการใช้พจนานุกรมไทยสูงกว่ากลุ่มควบคุม 

  3. กลุ่มที่ได้รับการฝึกให้จำพยัญชนะและสระตามระบบพจนานุกรมไทย มีคะแนนความสามารถในการใช้พจนานุกรมไทยช่วยในการสะกดคำและ การอ่านคำได้ถูกต้องและรวดเร็ว สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการฝึกให้เปิดพจนานุกรมไทยค้นหาความหมายของคำเพียงอย่างเดียว 

  4. กลุ่มที่ได้รับการฝึกให้จำพยัญชนะและสระตามระบบพจนานุกรมไทย มีคะแนนความสามารถในการเรียงลำดับคำและการค้นหาความหมาย ของคำได้ถูกต้องและรวดเร็ว สูงกว่ากลุ่มควบคุม และไม่แตกต่างกันกับกลุ่มที่ ได้รับการฝึกให้เปิดพจนานุกรมไทยค้นหาความหมายจองคำเพียงอย่างเดียว 

  5.  

    กลุ่มที่ได้รับการฝึกให้จำพยัญชนะและสระตามระบบพจนานุกรมไทย และกลุ่มที่ได้รับการฝึกให้เปิดพจนานุกรมไทยค้นหาความหมายของคำเพียงอย่างเดียว มีคะแนนทักษะในการใช้พจนานุกรมไทยสูงกว่าก่อนได้รับการทดลอง ฉะนั้น จากผลการวิจัยในครั้งนี้ สรุปได้ว่าโปรแกรมการสอนพัฒนาทักษะในการใช้พจนานุกรมไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่ดีที่สุด คือโปรแกรมการสอนฝึกให้จำพยัญชนะและสระ ตามระบบพจนานุกรมไทย