Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านจับ ใจความ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1

วชิราพรรณ จันทร์เทศ. (2549). นิสิตปริญญาโท การมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษาพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสรรพาวุธวิทยา กรุงเทพมหานคร จำนวน 48 คน  ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่ใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

วชิราพรรณ จันทร์เทศ. (2549). การพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสรรพาวุธวิทยา กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุมานิน รุ่งเรืองธรรม.

การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่าน
จับใจความวิชาภาษาไทยโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลองในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนสรรพาวุธวิทยา กรุงเทพมหานคร จำนวน 48 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้ระยะเวลาในการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง 12 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 60 นาที ทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One – Group Pretest –Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ชุดการเรียนด้วยตนเองวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านจับใจความ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลคือ การทดสอบค่าสถิติ t – test แบบ Dependent Samples

ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่ใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05