งานวิจัย : การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร
เสาวนีย์ เวโรจนนันท์ (2547) นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนสายศิลป์-ภาษา ของโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้าเขตลาดกระบัง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ผลการศึกษาพบว่านักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากการได้รับการสอนอ่านตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร
เสาวนีย์ เวโรจนนันท์. (2547). การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร.สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : อาจารย์ กุลทิพย์ โรหิตรัตนะ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดม่งหมายเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การสอนอ่านตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่เรียนสายศิลป์-ภาษา ของโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้าเขตลาดกระบัง ซึ่งลงทะเบียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 มีจำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ ( Percentage) และ t-test for dependent sample
ผลการศึกษาพบว่านักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากการได้รับการสอนอ่านตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร