งานวิจัย : การพัฒนาการเรียนรู้การอ่านจับใจความบทร้อยกรองภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยกระบวนการกลุ่มที่ใช้แผนผังความรู้
กมลเนตร คำไสย์ (2549) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาการเรียนรู้การอ่านจับใจความบทร้อยกรองภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยกระบวนการกลุ่มที่ใช้แผนผังความรู้ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคลองขามวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำนวน 25 คน ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 43.50 และหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.70 ซึ่งการพัฒนาการอ่านจับใจความบทร้อยกรองภาษาไทยด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิด ช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการทำงานกลุ่ม รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกันและจัดระบบความคิดด้วยตนเองได้ ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการการอ่านจับใจความบทร้อยกรองภาษาไทยดีขึ้น
กมลเนตร คำไสย์. (2549). การพัฒนาการเรียนรู้การอ่านจับใจความบทร้อยกรองภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยกระบวนการกลุ่มที่ใช้แผนผังความรู้. การค้นคว้าอิสระ กศ.ม. (หลักสูตรและการสอน). มหาสารคาม : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิมลรัตน์ สุนทรโรจน์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้การอ่านจับใจความบทร้อยกรองภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยกระบวนการกลุ่มที่ใช้แผนผังความคิด โดยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของเคมมิส และแมคแทกการ์ท 3 วงรอบ แต่ละวงรอบมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติตามแผน ขั้นสังเกตการปฏิบัติตามแผน และขั้นสะท้อนสิ่งที่พบเห็นจากการสังเกต กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 25 คน โรงเรียนคลองขามวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 3 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผล ประกอบด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบทดสอบย่อย แบบบันทึกประจำวันของนักเรียน และแบบสัมภาษณ์นักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 43.50 และหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.70 และผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลแต่ละวงรอบสรุปได้ดังนี้ วงรอบปฏิบัติการที่ 1 ผู้วิจัยได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1–3 ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาบทร้อยกรองเรื่อง ตาลโตนด พระอภัยมณีพบศรีสุวรรณกับสินสมุทรและพันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับการแบ่งกลุ่มแบบนี้ จึงเป็นปัญหากับนักเรียน เนื่องจากสมาชิกไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ยอมรับความเป็นผู้นำผู้ตามการทำกิจกรรมกลุ่มส่วนใหญ่นักเรียนที่เรียนเก่งจะเป็นผู้ทำงานเอง ไม่แบ่งงานให้สมาชิกในกลุ่มทำนักเรียนที่เรียนอ่อนไม่กล้าที่จะซักถาม ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มน้อย จึงทำให้ส่งงานล่าช้า ไม่ตรงเวลา วงรอบปฏิบัติการที่ 2 ผู้วิจัยได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4–5 ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาบทร้อยกรองเรื่องขุนช้างขุนแผนตอนพลายแก้วแต่งงานกับนางพิม และเรื่องพ่อแม่รังแกฉัน โดยผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นในวงรอบที่ 1 มาวางแผนแก้ไขโดยเข้าไปช่วยอธิบายถึงบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในกลุ่ม ให้การเสริมแรงด้วยคำชมและการให้รางวัล และให้ข้อเสนอแนะพฤติกรรมที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้น ตลอดจนแจ้งเวลาการนำเสนอผลงานให้นักเรียนทราบอย่างชัดเจนส่งผลให้นักเรียนที่เรียนอ่อนตั้งเรียนขึ้นและให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มเพิ่มมากขึ้น นักเรียนทุกคนมีทักษะในการทำงานกลุ่มดีขึ้น รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และมีพัฒนาการการอ่านจับใจความบทร้อยกรองภาษาไทยดีขึ้น วงรอบปฏิบัติการที่ 3 ผู้วิจัยได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1–5 เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ โดยปรับแผนใหม่เป็นการให้แบบฝึกหัดไปทำนอกเวลาเรียน และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมติตามเนื้อหาที่จับสลากได้ ซึ่งได้จัดแสดงในชั่วโมงแนะแนว ส่งผลให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น มีความสนใจและตั้งใจเรียนดีขึ้น กิจกรรมต่าง ๆ นักเรียนเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ดีโดยครูไม่ต้องชี้แจงมากนัก นักเรียนกล้าแสดงออกดีมาก ครูให้การเสริมแรงด้วยคำชมและรางวัลทุกกลุ่มที่มีผลงานพัฒนาขึ้น ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีความสนุกสนานและมีความสุข ส่งผลให้นักเรียนมีคะแนนในวงรอบนี้สูงขึ้น
โดยสรุป การพัฒนาการอ่านจับใจความบทร้อยกรองภาษาไทยด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิด ช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการทำงานกลุ่ม รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกันและจัดระบบความคิดด้วยตนเองได้ ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการการอ่านจับใจความบทร้อยกรองภาษาไทยดีขึ้น