งานวิจัย : การพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์. การค้นคว้าแบบอิสระ (ประถมศึกษา)
มลชญา หินศรีสุวรรณ (2550) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาประถมศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดร้องอ้อ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 22 คน ผลการวิจัยพบว่า แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิผล และผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 77.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70.0
มลชญา หินศรีสุวรรณ. (2550). การพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์. การค้นคว้าแบบอิสระ (ประถมศึกษา). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ : รองศาตราจารย์วีณา วโรตมะวิชญ, อาจารย์สุทธิรา แก้วมณี.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์ และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนวัดร้องอ้อ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์ จำนวน 10 แผน รวมเวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละนำไปเทียบเกณฑ์ร้อยละ 7
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
- ได้แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน รวมเวลา 20 ชั่วโมง สามารถพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิผล
- ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 77.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70.0

