มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์. การค้นคว้าแบบอิสระ (ประถมศึกษา)

มลชญา  หินศรีสุวรรณ  (2550)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาประถมศึกษา   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนวัดร้องอ้อ  จังหวัดเชียงใหม่  จำนวน 22 คน   ผลการวิจัยพบว่า  แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิผล  และผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์  มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 77.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ  ร้อยละ 70.0

มลชญา  หินศรีสุวรรณ.  (2550).  การพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์.  การค้นคว้าแบบอิสระ (ประถมศึกษา). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  คณะกรรมการที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ : รองศาตราจารย์วีณา  วโรตมะวิชญ, อาจารย์สุทธิรา  แก้วมณี.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์  และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย   คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2549  โรงเรียนวัดร้องอ้อ  จังหวัดเชียงใหม่  จำนวน 22 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์  จำนวน 10 แผน  รวมเวลา 20 ชั่วโมง  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญ   วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละนำไปเทียบเกณฑ์ร้อยละ 7

ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

  1. ได้แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 10 แผน  รวมเวลา 20 ชั่วโมง  สามารถพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิผล
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ระเบียบวิธีแบบวิทยาศาสตร์  มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 77.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ  ร้อยละ 70.0