งานวิจัย : การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์
ชัยภพ เสรีผล (2550) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ทำการวิจัยเรื่องการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์ สตีเฟ่นส์ เกรด 3-9 จำนวน 234 คน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเข้าใช้ห้องสมุด 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ โดยเข้าใช้ตามตารางเวลาที่จัดให้ วัตถุประสงค์ในการอ่านส่วนใหญ่อ่านเพื่อความบันเทิงและใช้ทรัพยากรประเภทหนังสืออ่านนอกเวลามากที่สุด ด้านความต้องการกิจกรรมส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่ต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมโดยครูประจำชั้น และมีความต้องการกิจกรรมประเภทนิทรรศการมากที่สุด รองลงมาคือ กิจกรรมแนะนำหนังสือ และจัดทำบรรณานุกรม สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่เห็นว่าไม่มีของรางวัลหรือรางวัลที่ให้ไม่จูงใจ รองลงมาคือกิจกรรมไม่น่าสนใจ
ชัยภพ เสรีผล. (2550). การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (บรรณารักษ์ศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง. คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : รองศาสตราจารย์ ดร.สุนีย์ กาศจำรูญ, อาจารย์ ดร.สุวิมล อังควานิช, อาจารย์พิลิปดา นาคะประทีป.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการอ่านทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุดของนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์ สตีเฟ่นส์ ตามเพศและอายุ 2) ศึกษาความต้องการในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์ สตีเฟ่นส์ ตามเพศและอายุ 3) ศึกษาปัญหาอุปสรรคในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์ สตีเฟ่นส์ ประชากรคือนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์ สตีเฟ่นส์ Year 3-9 จำนวน 234 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเข้าใช้ห้องสมุด 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ โดยเข้าใช้ตามตารางเวลาที่จัดให้ วัตถุประสงค์ในการอ่านส่วนใหญ่อ่านเพื่อความบันเทิงและใช้ทรัพยากรประเภทหนังสืออ่านนอกเวลามากที่สุด
ด้านความต้องการกิจกรรมส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่ต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมโดยครูประจำชั้น และมีความต้องการกิจกรรมประเภทนิทรรศการมากที่สุด รองลงมาคือ กิจกรรมแนะนำหนังสือ และจัดทำบรรณานุกรม
ปัญหา และอุปสรรค ในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่เห็นว่าไม่มีของรางวัลหรือรางวัลที่ให้ไม่จูงใจ รองลงมาคือกิจกรรมไม่น่าสนใจ

