มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์

ชัยภพ  เสรีผล  (2550)  นักศึกษาปริญญาโท  สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ได้ทำการวิจัยเรื่องการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์  สตีเฟ่นส์  เกรด 3-9 จำนวน 234 คน  ผลการวิจัยพบว่า  ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเข้าใช้ห้องสมุด 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ โดยเข้าใช้ตามตารางเวลาที่จัดให้  วัตถุประสงค์ในการอ่านส่วนใหญ่อ่านเพื่อความบันเทิงและใช้ทรัพยากรประเภทหนังสืออ่านนอกเวลามากที่สุด  ด้านความต้องการกิจกรรมส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่ต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมโดยครูประจำชั้น  และมีความต้องการกิจกรรมประเภทนิทรรศการมากที่สุด  รองลงมาคือ  กิจกรรมแนะนำหนังสือ  และจัดทำบรรณานุกรม  สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่เห็นว่าไม่มีของรางวัลหรือรางวัลที่ให้ไม่จูงใจ  รองลงมาคือกิจกรรมไม่น่าสนใจ

ชัยภพ  เสรีผล.  (2550).  การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์.   วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (บรรณารักษ์ศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง.  คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : รองศาสตราจารย์ ดร.สุนีย์  กาศจำรูญ,  อาจารย์ ดร.สุวิมล  อังควานิช, อาจารย์พิลิปดา  นาคะประทีป.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการอ่านทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุดของนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์  สตีเฟ่นส์  ตามเพศและอายุ  2) ศึกษาความต้องการในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์  สตีเฟ่นส์  ตามเพศและอายุ  3) ศึกษาปัญหาอุปสรรคในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์  สตีเฟ่นส์  ประชากรคือนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์  สตีเฟ่นส์  Year 3-9 จำนวน 234 คน  เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเข้าใช้ห้องสมุด 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ โดยเข้าใช้ตามตารางเวลาที่จัดให้  วัตถุประสงค์ในการอ่านส่วนใหญ่อ่านเพื่อความบันเทิงและใช้ทรัพยากรประเภทหนังสืออ่านนอกเวลามากที่สุด

ด้านความต้องการกิจกรรมส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่ต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมโดยครูประจำชั้น  และมีความต้องการกิจกรรมประเภทนิทรรศการมากที่สุด  รองลงมาคือ  กิจกรรมแนะนำหนังสือ  และจัดทำบรรณานุกรม

ปัญหา  และอุปสรรค  ในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่เห็นว่าไม่มีของรางวัลหรือรางวัลที่ให้ไม่จูงใจ  รองลงมาคือกิจกรรมไม่น่าสนใจ