ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุด
รัตนากร สายแก้ว (2534) นิสิตปริญญาโท สาขาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุด กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 28 คน กำหนดเป็นกลุ่มทดลองที่ 1 เข้าร่วมกิจกรรมเล่าหนังสือ และกลุ่มทดลองที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรมทายปัญหา เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุด หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5-6 จำนวน 8 ชื่อเรื่อง จากการศึกษาพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมเล่าเรื่องหนังสือ มีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่าก่อนการทดลอง นักเรียนที่เรียนโดยมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมทายปัญหามีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่า ก่อนการทดลอง ส่วนนักเรียนที่เรียนโดยมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมทายปัญหามีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมเล่าเรื่องหนังสือ
รัตนากร สายแก้ว. (2534). ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุด. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา).กรุงเทพฯ : บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนที่เรียนโดยมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียน และเข้าร่วมกิจกรรม เล่าเรื่องหนังสือก่อนและหลังการทดลอง ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียน ที่เรียนโดยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมทายปัญหา ก่อนและหลังการทดลอง ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนที่เรียนโดยมี หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมเล่าเรื่องหนังสือ กับนักเรียนที่เรียนโดยมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียน และเข้าร่วม กิจกรรมทายปัญหา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 28 คนกำหนดเป็นกลุ่มทดลองที่ 1 เข้าร่วมกิจกรรมเล่าหนังสือ และกลุ่มทดลองที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรมทายปัญหา แต่ละกลุ่มประกอบด้วย ผู้ที่มีความเข้าใจในการอ่านต่างกัน 3 ระดับ คือ ผู้ที่มีความเข้าใจ ในการอ่านสูง 3 คน ปานกลาง 8 คน และต่ำ 3 คน
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุด หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5-6 จำนวน 8 ชื่อเรื่อง
ผลวิจัยปรากฏว่านักเรียนที่เรียนโดยมีหนังสือ อ่านเพิ่มเติมบทเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมเล่าเรื่องหนังสือ มีความเข้าใจ ในการอ่านสูงกว่าก่อนการทดลอง นักเรียนที่เรียนโดยมีหนังสืออ่านเพิ่มเติม เสริมบทเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมทายปัญหามีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่า ก่อนการทดลอง นักเรียนที่เรียนโดยมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมทายปัญหามีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่านักเรียน ที่เรียนโดยมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนและเข้าร่วมกิจกรรม เล่าเรื่องหนังสือ