การใช้เทคนิค เอส คิว ทรี อาร์ กับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนระดับกำลังพัฒนา
จุฑารัตน์ จันทร์คำ. (2554). นักศึกษาปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศึกษาวิจัยเรื่องการใช้เทคนิค เอส คิว ทรี อาร์ กับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนระดับกำลังพัฒนา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 คน ที่ลงทะเบียนรายวิชาภาษาอังกฤษหลัก ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนป่าแลวหลวงวิทยา อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของผู้เรียนสูงขึ้นหลังจากได้รับการสอนโดยใช้เทคนิคเอส คิว ทรี อาร์ กับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
จุฑารัตน์ จันทร์คำ. (2554). การใช้เทคนิค เอส คิว ทรี อาร์ กับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมความ
เข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนระดับกำลังพัฒนา.วิทยานิพนธ์. ศษ.ม.
(การสอนภาษาอังกฤษ). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : รศ.ดร.จารุณี มณีกุล และ ผศ.ดร.วนิดา เพ็ญกิ่งกาญจน์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความรู้คำศัพท์ของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้เทคนิค เอส คิว ทรี อาร์ กับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 คน ที่ลงทะเบียนรายวิชาภาษาอังกฤษหลัก ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนป่าแลวหลวงวิทยา อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอนที่ใช้เทคนิค เอส คิว ทรี อาร์ จำนวน 11 แผน แผนละ 2 คาบ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และความรู้คำศัพท์ ผู้เรียนได้รับการทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและความรู้คำศัพท์ก่อนและหลังจากได้รับการสอนโดยใช้เทคนิค เอส คิว ทรี อาร์ กับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของผู้เรียนสูงขึ้นหลังจากได้รับการสอนโดยใช้เทคนิคเอส คิว ทรี อาร์ กับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์