Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การใช้สารที่เกี่ยวข้องกับการละเล่นของเด็กไทยพัฒนาการอ่านสรุปความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

สุภาพรรณ  รักกะเปา  (2546)  นักศึกษาปริญญาโท   สาขาวิชาการสอนภาษาไทย  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้สารที่เกี่ยวข้องกับการละเล่นของเด็กไทยพัฒนาการอ่านสรุปความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม  จังหวัดสมุทรสาคร     กลุ่มตัวอย่างมี จำนวน 60 คน ซึ่งแบ่งตามความสามารถทางภาษาไทยเป็นกลุ่มสูง  กลุ่มกลาง  และกลุ่มต่ำ  โดยใช้แบบทดสอบวุฒิปัญญาเป็นเครื่องวัด  ผลการวิจัยพบว่า  1. นักเรียนกลุ่มสูง  กลาง  และต่ำ  ที่เรียนโดยใช้สารการละเล่นของเด็กไทยมีพัฒนาการในการอ่านสรุปความสูงขึ้น  2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนจิตพิสัยและทักษะพิสัยของนักเรียนกลุ่มสูง  กลาง  และต่ำอยู่ในระดับดี  3. ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านสรุปความระหว่างคะแนนหลังเรียนของนักเรียนทุกกลุ่มสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

สุภาพรรณ  รักกะเปา.  (2546).  การใช้สารที่เกี่ยวข้องกับการละเล่นของเด็กไทยพัฒนาการอ่านสรุปความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม  จังหวัดสมุทรสาคร.  วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (ศึกษาศาสตร์-การสอน).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.  ประธานกรรมการที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์สุนันทา  มั่นเศรษฐวิทย์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพัฒนาการในการอ่านสรุปความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีระดับความสามารถทางภาษาไทย  สูง  กลาง  ต่ำ ที่อ่านสารเกี่ยวกับการละเล่นเด็กไทย  โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม  จังหวัดสมุทรสาคร  2) ศึกษาจิตพิสัยและทักษะพิสัยในการอ่านสรุปความของนักเรียนแต่ละกลุ่ม  และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านสรุปความระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียนของนักเรียนในกลุ่มดังกล่าว  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 60 คน  โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม  จังหวัดสมุทรสาคร  ปีการศึกษา 2545 ซึ่งแบ่งตามความสามารถทางภาษาไทยเป็นกลุ่มสูง  กลุ่มกลาง  และกลุ่มต่ำ  โดยใช้แบบทดสอบวุฒิปัญญาเป็นเครื่องวัด  

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  • 1. นักเรียนกลุ่มสูง  กลาง  และต่ำ  ที่เรียนโดยใช้สารการละเล่นของเด็กไทยมีพัฒนาการในการอ่านสรุปความสูงขึ้น
  • 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนจิตพิสัยและทักษะพิสัยของนักเรียนกลุ่มสูง  กลาง  และต่ำอยู่ในระดับดี
  • 3. ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านสรุปความระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียนของนักเรียนทุกกลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน