การสร้างแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
กันตรัตน์ ชื่นชมน้อย (2546) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ทำการวิจัยเรื่องการสร้างแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จำนวน 46 คน ทำการทดลองโดยการการสอนแบบฝึกการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 10 บท ใช้เวลาในการทดลอง บทละ 2 คาบเรียน รวม 20 คาบเรียน ผลการวิจัยพบว่า1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร มีค่าเท่ากับ 68.79 / 57.90 ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนต่ำ ปานกลาง และสูงหลังการเรียนแบบฝึกการอ่านแตกต่างกัน 3) นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
กันตรัตน์ ชื่นชมน้อย. (2546). การสร้างแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร. อาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์ : รศ.ดร.วิสาข์ จัติวัตร์, ผศ.ดร.กุลยา เบญจกาญจน์ และ รศ.วัฒนา เกาศัลย์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนต่างกัน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่านที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยการสุ่มนักเรียน 1 ห้องเรียน ได้นักเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 46 คน ทำการทดลองโดยการการสอนแบบฝึกการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 10 บท ใช้เวลาในการทดลอง บทละ 2 คาบเรียน รวม 20 คาบเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 บท 2) คู่มือการสอนแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 บท 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่าน
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และร้อยละในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึก ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (Analysis of covariance ANCOVA) ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนต่างกัน และใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่าน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร มีค่าเท่ากับ 68.79 / 57.90 ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนต่ำ ปานกลาง และสูงหลังการเรียนแบบฝึกการอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น