Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การสร้างแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร

กันตรัตน์  ชื่นชมน้อย (2546)  นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ทำการวิจัยเรื่องการสร้างแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน  จำนวน 46 คน ทำการทดลองโดยการการสอนแบบฝึกการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 10 บท  ใช้เวลาในการทดลอง  บทละ 2 คาบเรียน รวม 20 คาบเรียน ผลการวิจัยพบว่า1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร มีค่าเท่ากับ 68.79 / 57.90 ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนต่ำ ปานกลาง และสูงหลังการเรียนแบบฝึกการอ่านแตกต่างกัน 3) นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น


กันตรัตน์  ชื่นชมน้อย.  (2546).  การสร้างแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน.  วิทยานิพนธ์ กศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.  อาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์ : รศ.ดร.วิสาข์  จัติวัตร์, ผศ.ดร.กุลยา  เบญจกาญจน์  และ รศ.วัฒนา  เกาศัลย์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนต่างกัน   และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่านที่สร้างขึ้น  กลุ่มตัวย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2545 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยการสุ่มนักเรียน 1 ห้องเรียน ได้นักเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 46 คน ทำการทดลองโดยการการสอนแบบฝึกการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 10 บท  ใช้เวลาในการทดลอง  บทละ 2 คาบเรียน รวม 20 คาบเรียน


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 บท  2) คู่มือการสอนแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 บท 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง  4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่าน


การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และร้อยละในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึก ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (Analysis of covariance ANCOVA) ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนต่างกัน  และใช้ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่าน


ผลการวิจัยพบว่า


1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร มีค่าเท่ากับ 68.79 / 57.90 ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนต่ำ ปานกลาง และสูงหลังการเรียนแบบฝึกการอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อแบบฝึกการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น