การศึกษาความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษและพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด
ประมัย ธีรพงศธร (2554) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษและพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 40 คน ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด ไม่สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 แต่ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของกลุ่มตัวอย่างที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิดหลังเรียนสูงขึ้น
ประมัย ธีรพงศธร. (2554). การศึกษาความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษและพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (หลักสูตรและการสอน). นครราชสีมา : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ผศ.ดร.สมบูรณ์ ตันยะ.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษและพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง Our Food and Health ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม จากนั้นนำข้อมูลหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด ก่อนเรียนในภาพรวมนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 9.93 คิดเป็นร้อยละ 33.10 คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 22.0 คิดเป็นร้อยละ 73.33 ค่าความก้าวหน้า 12.08 คิดเป็นร้อยละ 40.27
2. ความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด ไม่สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 แต่ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิด สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับผังความคิดหลังเรียนสูงขึ้น