การพัฒนาจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเองของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ละมัย กาญจนะประโชติ (2534) นิสิตปริญญาโท สาขาบรรณารักษศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเองของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ที่มีความมีวินัยในตนเองต่ำ จำนวน 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน โดยกลุ่มทดลองที่ 1 อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมแนะนำหนังสือ กลุ่มทดลองที่ 2 อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองอย่างเสรี พบว่า นักเรียนที่ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองภายหลังเข้าร่วม กิจกรรมแนะนำหนังสือ มีการพัฒนาจริยธรรมด้านความมีวินัย ในตนเองสูงขึ้นกว่านักเรียนที่ได้รับการอ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองอย่างเสรี
ละมัย กาญจนะประโชติ, (2534). การพัฒนาจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเองของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม.(บรรณารักษศาสตร์). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองของนักเรียนที่ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัย ในตนเองภายหลังเข้าร่วมกิจกรรม แนะนำหนังสือ และนักเรียน ที่ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองอย่างเสรี กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความมีวินัยในตนเองต่ำ จำนวน 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน โดยกลุ่มทดลองที่ 1 อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองภายหลังเข้าร่วมกิจกรรม แนะนำหนังสือ กลุ่มทดลองที่ 2 อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองอย่างเสรี เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่หนังสือสำหรับเด็ก 30 ชื่อเรื่อง แบบทดสอบความมีวินัยในตนเอง และแบบสังเกตความมีวินัยในตนเอง
ผลวิจัยพบว่านักเรียนที่ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองภายหลัง เข้าร่วมกิจกรรมแนะนำหนังสือ มีการพัฒนาจริยธรรมด้านความมีวินัย ในตนเองสูงขึ้น และนักเรียนที่ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองอย่างเสรี มีการพัฒนาจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง นักเรียนที่ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมแนะนำหนังสือ มีการพัฒนาจริยธรรมด้านความมีวินั ในตนเองสูงขึ้นกว่านักเรียนที่ได้รับการอ่านหนังสือเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองอย่างเสรี