การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป
ปลิดา พันธ์วัน (2556) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 30 คน ผลการศึกษาพบว่าแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.44/84.66 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6500 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 65
กลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และมีความคงทนในการเรียนรู้ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ปลิดา พันธ์วัน (2556). การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป. สารนิพนธ์ กศ.ม. (หลักสูตรและการสอน). มหาสารคาม : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : อาจารย์ประภัสนันท์ เพ่งกิจ.
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูปก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดอินทบูรพา ตำบลบ้านปรือ อำเภอกระสัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขตบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน 10 แผน มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมาก (3.51 ถึง 4.50) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.55 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำ (One – Way Repeated Measure ANOVA)
ผลการศึกษาปรากฎดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.44/84.66 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6500 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 65
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความคงทนในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะเป็นแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านการเขียน เกิดการเรียนรู้ที่คงทน และเกิดทักษะในการเรียนภาษาไทยได้ตรงตามหลักสูตร