มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน Reading Culture Promotion Program

เข้าสู่ระบบ
ลืมรหัสผ่าน

ค้นหา

หนังสือคัดสรรโดยแผนงานฯ

เรามาเป็นเพื่อนกันนะ

เรามาเป็นเพื่อนกันนะ
เฉินจื้อหยวน (เรื่องและภาพ) / ธิติมา สัมปัชชลิต (แปล) จากเรื่อง Artie and Julie (ไต้หวัน)
สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์คิดดี้, พิมพ์ครั้งแรก, 2551
ปกอ่อน 44 หน้า (20.5 x 24 ซม.), 95 บาท

       หนังสือที่น่าสนใจหลายเล่มมีทั้งเทคนิคการออกแบบ และเนื้อเรื่องที่สอดรับการรูปแบบที่เสนอ  เรามาเป็นเพื่อนกันนะ ก็เป็นอีกเล่มหนึ่งที่โดดเด่น โดยการแบ่งหน้าหนังสือแต่ละหน้าออกเป็นครึ่งบนและล่าง เพื่อจะนำเสนอเรื่องของลูกสิงโตในครึ่งบน ส่วนครึ่งล่างเป็นเรื่องของลูกกระต่ายไปพร้อมๆ กันตลอดทั้ง  เรื่อง ลองมารู้เรื่องราวของทั้งสองดู
      สิงโตน้อย อาร์ตี้เริ่มโตพอที่จะออกหากินเองได้แล้ว พ่อสิงโตจึงสอนวิธีคำรามและการย่องจับเหยื่อให้กับอาร์ตี้  วันหนึ่ง พ่อสิงโตให้อาร์ตี้ออกไปจับกระต่ายในทุ่งหญ้าตามลำพังเพื่อเป็นการทดสอบความดุร้าย อาร์ตี้เดินออกไปไกลแต่ก็ไม่พบทุ่งหญ้า มีแต่ทุ่งผลไม้ จึงนั่งกินผลไม้จนลืมเรื่องจับกระต่าย จู่ๆ ฝนก็ตกลงมา อาร์ตี้จึงหลบเข้าไปอยู่ในถ้ำ…
     จูลี่ กระต่ายน้อยที่พ่อมักจะเล่าเรื่องสิงโตใจร้ายให้ฟังอยู่เสมอ พ่อกระต่ายสอนวิธีกระโดดสูงและวิ่งเร็วหนีสิงโตให้จูลี่ จูลี่ฝึกการฟังเสียงฝีเท้าของสิงโตและกระโดดหนีจนเก่งเท่าๆ กับพ่อ  วันหนึ่ง พ่อกระต่ายเห็นว่าจูลี่โตพอที่จะออกไปหากินเองได้แล้ว จึงให้จูลี่ออกไปหาอาหารในทุ่งหญ้าตามลำพัง จูลี่กระโดดไปไกลแต่ก็ไม่เจอทุ่งหญ้า พบแต่ทุ่งผลไม้ จึงแวะกินผลไม้จนอิ่ม จู่ๆ ก็มีฝนตกลงมา จูลี่จึงวิ่งเข้าไปหลบฝนในถ้ำ...
     เมื่อทั้งสองเข้ามาในถ้ำเดียวกัน หน้านี้ของหนังสือใช้เต็มหน้า ไม่มีการแบ่งครึ่ง จูลี่กับอาร์ตี้คุยกันโดยต่างฝ่ายต่างก็ไม่เห็นหน้ากัน เมื่อฝนหยุดตกทั้งคู่ก็ออกมาเล่นด้วยกัน  จูลี่สอนอาร์ตี้กระโดดแบบกระต่าย ส่วนอาร์ตี้ก็สอนวิธีคำรามแบบสิงโตให้จูลี่  ก่อนลาจากกัน ทั้งคู่ต่างก็มอบขนของตัวเองปอยหนึ่งให้เป็นของขวัญแก่อีกฝ่าย
     หนังสือกลับมาสู่การแบ่งครึ่งบนและล่างอีกครั้ง อาร์ตี้กลับมาบ้านบอกพ่อกับแม่ว่าเขาไม่เจอกระต่ายที่น่ากินเลย แต่เขาได้กระต่ายเป็นเพื่อนใหม่ พร้อมกับกระโดดแบบกระต่ายให้พ่อแม่ดู
     ส่วนจูลี่กลับมาบ้านก็บอกพ่อกับแม่ว่า เธอไม่เจอสิงโตที่ดุร้ายเลย แต่เธอได้สิงโตเป็นเพื่อนใหม่ ทั้งยังคำรามแบบสิงโตให้ดูจนพ่อกับแม่ตกใจ
     พ่อแม่ของทั้งสองต่างก็แปลกใจว่า สิงโตกับกระต่ายเป็นเพื่อนกันได้อย่างไร
     เด็กๆ ผู้อ่านจะได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งกับความหมายของ “เพื่อน” ซึ่งเกิดจากความเข้าใจ ความมีมิตรจิตมิตรใจต่อกัน จากสิงโตและกระต่ายในเรื่องนี้ นับเป็นหนังสือสำหรับเด็กช่วงปลายปฐมวัยขึ้นไปที่จะช่วยขยายบาน“หน้าต่างแห่งแห่งโอกาส”ในการเรียนรู้เกี่ยวกับความผูกพันกับผู้อื่น ความอาทรต่อกัน จากการได้รู้จักและสัมผัสกันด้วยหัวใจ ไม่ใช่ด้วยคำบอกเล่าใดๆ ที่อาจจะไม่ใช่ความจริง
 
แนะนำเมื่อ 12ก.ย. 53
0ความคิดเห็น

หนังสือที่เกียวข้อง


แสดงความคิดเห็น

 

 

กรุณา Login เข้าระบบก่อนแสดงความคิดเห็น หรือสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่

 

 

จำนวนการเข้าชม: 8,352,190 ครั้ง