มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับกำลังพัฒนา

ชัชวาลย์ มันเทศสวรรค์. (2552).นิสิตปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสอนภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ศึกษาเรื่องการใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับกำลังพัฒนา โดยเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับกำลังพัฒนาโดยใช้กลวิธีอภิปัญญา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชลประทานผาแตก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 40 คน ที่ลงทะเบียนเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ. 33101)  ขั้นตอนในการวิจัยประกอบด้วย ทำการทดสอบความเข้าใจในการอ่านและการวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียน ดำเนินการสอนโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาจำนวน 6 แผน แผนละ4 ชั่วโมง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ และทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบและแบบวัดชุดเดียวกับก่อนการทดลอง ผลการวิจัยพบว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นหลังจากได้รับการสอนด้วยกลวิธีอภิปัญญา

ชัชวาลย์ มันเทศสวรรค์. (2552). การใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับกำลังพัฒนา.  วิทยานิพนธ์ (การสอนภาษาอังกฤษ) เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์นันทิยา แสงสิน, รองศาสตราจารย์ ดร. นิธิดา อดิภัทรนันท์

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับกำลังพัฒนาโดยใช้กลวิธีอภิปัญญา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชลประทานผาแตก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 40 คน ที่ลงทะเบียนเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ. 33101) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนที่ใช้กลวิธีอภิปัญญา จำนวน 6 แผน แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและแบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ขั้นตอนในการวิจัยประกอบด้วย ทำการทดสอบความเข้าใจในการอ่านและการวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียน ดำเนินการสอนโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาจำนวน 6 แผน แผนละ4 ชั่วโมง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ และทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบและแบบวัดชุดเดียวกับก่อนการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นหลังจากได้รับการสอนด้วยกลวิธีอภิปัญญา