งานวิจัย : การศึกษาความสามารถในการอ่านของเด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบดีไอ
วิมล เถาวัลย์ (2550) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาความสามารถในการอ่านของเด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบดีไอ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้ในระดับช่วงชั้นที่ 1 (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 ของโรงเรียนบ้านสามเหลี่ยม จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า หลังจากที่ได้รับวิธีการสอนแบบดีไอเด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้มีความสามารถในการอ่านคำสูงกว่าก่อนใช้วิธีการสอนแบบดีไออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความสามารถในการอ่านคำหลังใช้วิธีการสอนแบบดีไออยู่ในระดับดี
วิมล เถาวัลย์. (2550). การศึกษาความสามารถในการอ่านของเด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบดีไอ. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาพิเศษ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวีโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : ศาสตราจารย์ ดร.ผดุง อารยะวิญญู, ดร.ชนม์กรณ์ วรอินทร์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้หลังจากที่ได้รับการสอนแบบดีไอ และเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้ก่อนและหลังการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบดีไอ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้ในระดับช่วงชั้นที่ 1 (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 ของโรงเรียนบ้านสามเหลี่ยม จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง และใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน รวม 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบดีไอ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
- เด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้มีความสามารถในการอ่านคำหลังจากที่ได้รับวิธีการสอนแบบดีไอในระดับดี
- เด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้มีความสามารถในการอ่านก่อนและหลังจากการใช้วิธีการสอนแบบดีไอสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

