มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวางเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ และนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

สุชาดา  ชัยวิวัฒน์ตระกูล (2544)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวางเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ  และนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 23 คน ที่กำลังเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ 025) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่  ผลการวิจัยพบว่า  เมื่อสิ้นสุดการทดลอง  ผู้เรียนมีความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี  และมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับปานกลาง  ซึ่งคะแนนทั้งสองด้านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

สุชาดา  ชัยวิวัฒน์ตระกูล.  (2544).   การใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวางเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ  และนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.  วิทยานิพนธ์ (การสอนภาษาอังกฤษ). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ : ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.ผจงกาญจน์  ภู่วิภาดาวรรธน์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วนิดา  เพ็ญกิ่งกาญจน์, อาจารย์ ดร.จารุณี  มณีกุล.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ  และนิสัยรักการอ่านของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยกิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวาง  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 23 คน ที่กำลังเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ 025)  ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2544  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แผนการสอนที่ใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวาง  จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ  และแบบสอบถามนิสัยรักการอ่าน  กลุ่มตัวอย่างใช้เวลาเรียน 10 สัปดาห์  ทดสอบก่อนและหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ  และแบบสอบถามวัดนิสัยรักการอ่าน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย    ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย  และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัย  สรุปได้ดังนี้

  • 1.  เมื่อสิ้นสุดการทดลอง  ผู้เรียนมีความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี  และสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อเทียบกับก่อนการทดลอง
  • 2.  เมื่อสิ้นสุดการทดลอง  ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับปานกลาง  และสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อเทียบกับก่อนการทดลอง