งานวิจัย : การใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวางเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ และนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สุชาดา ชัยวิวัฒน์ตระกูล (2544) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวางเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ และนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 23 คน ที่กำลังเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ 025) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ผลการวิจัยพบว่า เมื่อสิ้นสุดการทดลอง ผู้เรียนมีความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี และมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งคะแนนทั้งสองด้านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สุชาดา ชัยวิวัฒน์ตระกูล. (2544). การใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวางเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ และนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ (การสอนภาษาอังกฤษ). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ : ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.ผจงกาญจน์ ภู่วิภาดาวรรธน์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วนิดา เพ็ญกิ่งกาญจน์, อาจารย์ ดร.จารุณี มณีกุล.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ และนิสัยรักการอ่านของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยกิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 23 คน ที่กำลังเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ 025) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนที่ใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวาง จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามนิสัยรักการอ่าน กลุ่มตัวอย่างใช้เวลาเรียน 10 สัปดาห์ ทดสอบก่อนและหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามวัดนิสัยรักการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
- 1. เมื่อสิ้นสุดการทดลอง ผู้เรียนมีความสามารถทางการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี และสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อเทียบกับก่อนการทดลอง
- 2. เมื่อสิ้นสุดการทดลอง ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับปานกลาง และสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อเทียบกับก่อนการทดลอง

