งานวิจัย : การศึกษาผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีทิ่ 5
เจ๊ะโสม อุศมา (2548) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีทิ่ 5 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล ที่กำลังศึกษาวิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน (ต 402103) จำนวน 40 คน ผลการวิจัยพบว่า หลังจากเรียนรู้ด้วยกลวิธีการเรียนรู้ทางภาษานักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและมีเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
เจ๊ะโสม อุศมา. (2548). การศึกษาผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล. ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : อาจารย์กุลทิพย์ โรหิตรัตนะ, รองศาสตราจารย์ ดร.สมสรร วงษ์อยู่น้อย.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล ที่กำลังศึกษาวิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน (ต 402103) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนรู้การอ่านตามกลวิธีการเรียนรู้ทางภาษา 12 แผน แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบสอบถามเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบประเมินตนเองเกี่ยวกับกลวิธีที่ใช้ในการอ่าน แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) ใช้เวลาในการทดลอง 24 คาบ (สัปดาห์ละ 2 คาบ คาบละ 50 นาที เป็นเวลา 12 สัปดาห์) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test for Dependent Sample)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
- หลังจากเรียนรู้ด้วยกลวิธีการเรียนรู้ทางภาษา นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
- หลังจากเรียนรู้ด้วยกลวิธีการเรียนรู้ทางภาษา นักเรียนมีเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

