มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การศึกษาผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีทิ่ 5

เจ๊ะโสม  อุศมา (2548)  นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีทิ่ 5  โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์  จังหวัดสตูล  โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์  จังหวัดสตูล  ที่กำลังศึกษาวิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน (ต 402103) จำนวน 40 คน  ผลการวิจัยพบว่า  หลังจากเรียนรู้ด้วยกลวิธีการเรียนรู้ทางภาษานักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและมีเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

เจ๊ะโสม อุศมา.  (2548).  การศึกษาผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์  จังหวัดสตูล.  ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  คณะกรรมการควบคุม : อาจารย์กุลทิพย์  โรหิตรัตนะ, รองศาสตราจารย์ ดร.สมสรร  วงษ์อยู่น้อย.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์  จังหวัดสตูล  ที่กำลังศึกษาวิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน (ต 402103)  ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2547  จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple  random  Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แผนการเรียนรู้การอ่านตามกลวิธีการเรียนรู้ทางภาษา 12 แผน  แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ  แบบสอบถามเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษ  และแบบประเมินตนเองเกี่ยวกับกลวิธีที่ใช้ในการอ่าน  แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One  Group  Pretest-Posttest  Design)  ใช้เวลาในการทดลอง 24 คาบ (สัปดาห์ละ 2 คาบ  คาบละ 50 นาที  เป็นเวลา 12 สัปดาห์)  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบที (t-test  for  Dependent  Sample)

ผลการวิจัย  สรุปได้ดังนี้

  1. หลังจากเรียนรู้ด้วยกลวิธีการเรียนรู้ทางภาษา  นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  2. หลังจากเรียนรู้ด้วยกลวิธีการเรียนรู้ทางภาษา  นักเรียนมีเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01