แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน Reading Culture Promotion Program

เข้าสู่ระบบ
ลืมรหัสผ่าน

ค้นหา

แนะนำหนังสือ

หมวดหมู่

แบ่ง “ฉัน” บ้างซิ

แบ่ง “ฉัน” บ้างซิ
ศักดิ์ชัย ศรีวัฒนาปิติกุล (เรื่องและภาพ)
สำนักพิมพ์พาส พับลิชชิ่ง, ไม่ระบุปีที่พิมพ์
ปกแข็ง 24 หน้า (รวมปก) (20 x 20.5 ซม.), 150 บาท

         แบ่ง “ฉัน” บ้างซิ เป็นหนังสือภาพที่มี “ลูกเล่น” โดยให้ภาพเล่าเรื่อง ผู้อ่านสามารถเติมข้อความเล่าเรื่องด้วยตนเอง ลงไปในแต่ละหน้าที่มีเส้นบรรทัดให้หน้าละสองบรรทัด ใครจะเล่าด้วยข้อความอย่างไร ก็เขียนเข้าไปได้ แต่หากเล่าไม่ถูก ก็ไปดูคำบรรยายภาพ(ของแต่ละหน้า)ทั้งหมดที่แยกเอาไว้หน้าสุดท้ายของหนังสือก็ได้
        เด็กๆ หลายคนอ่านเอาเรื่องได้จากภาพ จากภาพแรกไปถึงภาพสุดท้าย ได้รู้เรื่องว่ามี ผลไม้ลูกหนึ่งร่วงลงมาจากต้น นกเห็นนกอยากกินจึงบินตาม ผลไม้ลูกนั้นหล่นผ่านกิ่งไม้ที่กระรอกเกาะอยู่ กระรอกอยากกินแต่คว้าไว้ไม่ทัน ผลไม้ตกลงไปถึงพื้น กระต่ายเห็นก็วิ่งตาม ผลไม้กลิ้งไปตามทาง แมวเห็นก็อยากกินจึงวิ่งตาม หมาเห็นผลไม้กลิ้งผ่าน หมาก็วิ่งไล่ตามเช่นกัน
        หมา แมว กระต่าย กระรอก และนก ต่างก็วิ่งไล่ตามผลไม้ แต่ผลไม้ยังคงกลิ้งไปเรื่อยๆ ไม่หยุด เด็กหญิงเห็นผลไม้กลิ้งก็วิ่งตาม ผลไม้ไปหยุดอยู่ใกล้ๆ คุณแม่ คุณแม่จึงหยิบผลไม้ขึ้นมา พวกสัตว์ต่างๆ ที่วิ่งตามๆ กันมาต่างก็บอกว่า “แบ่งฉันบ้างซิ”
      คุณแม่จึงแบ่งผลไม้ให้สัตว์ทุกตัว รวมถึงเด็กหญิงและตัวคุณแม่เองก็กินด้วย ทั้งคนทั้งสัตว์ต่างก็กินผลไม้กันอย่างเอร็ดอร่อย
เทคนิคการแยกส่วนของการบรรยายด้วยตัวอักษรทั้งหมดไปรวมกันไว้ในหน้าสุดท้ายของหนังสือ ก็เพื่อให้เด็กๆ คิดคำและเขียนเรื่องราวที่เกิดจากการเห็นภาพผสมกับจินตนาการของพวกเขาลงไปเอง คำบรรยายที่อยู่ท้ายเล่มมีทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แต่ละข้อความระบุหมายเลขหน้าว่าเป็นข้อความที่ใช้บรรยายบนหน้าไหน คำบรรยายที่ซ้ำกันใช้ได้กับหลายหน้า เช่น “อุ๊ย ๆ ผลไม้หล่นแล้ว”  “อุ๊ยๆ ผลไม้กลิ้งแล้ว”  เป็นวลีที่ใช้บรรยายภาพ 2-3 หน้า กล่าวคือภาพเปลี่ยนไป มีรายละเอียดเพิ่มขึ้น แต่ใช้คำบรรยายเดิมได้ โดยมีภาพเล่าเรื่องเป็นหลักนั่นเอง
     เด็ก 5-6 ปีที่พอจะขีดเขียนได้ ผู้ใหญ่น่าจะให้ลองสร้างเรื่องเล่าของตนเอง ลงในบรรทัดเปล่าที่แต่ละหน้าของหนังสือเว้นไว้ให้ เมื่อเด็กๆ สร้างสรรค์เนื้อหาจากภาพที่เห็น นอกจากได้ทักษะการใช้ภาษาแล้ว ไม่แน่เขาอาจจะได้เรื่องใหม่ที่แต่งขึ้นมาเองก็ได้
     ส่วนเด็กเล็กที่ยังเขียนหนังสือไม่ได้ มีคำอยู่ในคลังน้อย ผู้ใหญ่จะใช้วิธีอ่านข้อความที่เป็นคำบรรยายภาพให้เขาเลยก็ได้ ข้อความเหล่านั้นมีคำซ้ำๆ จดจำได้ง่าย นำมาให้เด็กฝึกเลียนเสียง ก็ได้ เด็กจะรู้สึกสนุกกับเสียงที่ได้ยิน ผสานกับภาพที่ตามองดูอยู่ เรื่องราวของการแบ่งปันกันที่หนังสือเล่มนี้จะมุ่งหมายบอกกล่าว ก็จะซึมซาบเข้าไปในการรับรู้ของเด็กได้ไม่ยาก
 
http://static.issuu.com/webembed/viewers/style1/v1/IssuuViewer.swf?mode=embed&layout=http%3A%2F%2Fskin.issuu.com%2Fv%2Flight%2Flayout.xml&showFlipBtn=true&documentId=110720033311-67381c723115402bb407cfb057562ee9&docName=38-108books&username=happy2reading&loadingInfoText=%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B9%88%E0%B8%87%20%E2%80%9C%E0%B8%89%E0%B8%B1%E0%B8%99%E2%80%9D%20%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%8B%E0%B8%B4&et=1311133051676&er=58
แนะนำเมื่อ 04ก.ย. 53
0ความคิดเห็น
Share

หนังสือที่เกียวข้อง


แสดงความคิดเห็น

 

 

กรุณา Login เข้าระบบก่อนแสดงความคิดเห็น หรือสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่

 

 

จำนวนการเข้าชม: 4,180,178 ครั้ง