แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน Reading Culture Promotion Program

เข้าสู่ระบบ
ลืมรหัสผ่าน

แนะนำหนังสือ

หมวดหมู่

ข้าวไข่เจียว เดี๋ยวเดียวอร่อยจัง

ข้าวไข่เจียว เดี๋ยวเดียวอร่อยจัง
พรอนงค์ นิยมค้า (เรื่อง) / ภัทรีดา ประสานทอง (ภาพ)
สำนักพิมพ์วาดดาว, 2550
ปกแข็ง 28 หน้า (Big Book 40 x 40 ซม.), 550 บาท

    เรื่องของกินที่ใกล้ตัวเด็ก แต่ใช้ตัวละครเล่าเรื่องเป็นสัตว์นานาชนิด ลีลารูปวาดสไตล์แบบเด็กๆ  สบายตา น่ารัก เรื่องราวง่ายๆ มีอยู่ว่า บรรดาสัตว์ในหมู่บ้านประชุมเห็นพ้องกันว่า วันหยุดนี้จะพากันไปเที่ยวป่าพร้อมกับทำอาหารง่ายๆ กิน ทั้งหมดตกลงกันว่าจะทำข้าวไข่เจียวเพราะทำง่ายและอร่อย
    ถึงวันเดินทาง แมว หมา หมู หนู กระต่าย และนก เดินกันไปร้องเพลงกันไปอย่างสนุกสนาน พอถึงริมบึงใหญ่จึงจัดสัมภาระ หุงข้าว แล้วช่วยกันเตรียมส่วนผสมของไข่เจียว เช่นต้นหอมก็ต้อง ซอย ซอย ซอย มะเขือเทศก็ต้องหั่น หั่น หั่น ดอกโสนก็ต้อง เด็ด เด็ด เด็ด ฯลฯ
    ทุกอย่างพร้อมแล้วก็จัดการ เทน้ำมันลงกระทะ..ฉ่า! รอจนกระทะร้อน..ฉี่! เทไข่ใส่ผักลงไป..ฉู่!  ใช้ตะหลิวพลิกไข่..ฉับ! ประเดี๋ยวเดียวก็ได้ไข่เจียวที่เหลืองฟูน่ากิน ทั้งหมดตักข้าวตักไข่กินกันอย่างเอร็ดอร่อย จากนั้นก็เที่ยวเล่นกัน จนกระทั่งเย็นจึงดินทางกลับอย่างมีความสุข
    หนังสือเล่มนี้เป็น Big Book ที่บรรจุรูปภาพขนาดใหญ่และตัวหนังสือก็เห็นได้ชัดๆ เหมาะสำหรับอ่านร่วมกัน (shared reading) ระหว่างเด็กๆ กับคุณครู วิธีอ่านก็ชี้ไปที่ตัวอักษรทีละพยางค์ แล้วก็ให้เด็กๆ ผลัดกันอ่านซ้ำอีกครั้ง กระตุ้นให้ได้อ่านอย่างถ้วนทั่ว ถามตอบพูดคุยกับเด็ก แล้วก็โยงเหตุการณ์ในเรื่องเข้ากับชีวิตจริง ยิ่งเรื่อง ข้าวไข่เจียว เดี๋ยวเดียวอร่อยจัง ก็จะยิ่งโยงได้ง่าย เพราะเด็กๆ วัยอนุบาลน่าจะรู้จักไข่เจียวกันทั่วหน้า และบางคนก็ได้ลองหัดทำหรือเล่นเจียวไข่กันมาแล้ว
    เด็กตัวน้อยๆ ที่ได้มีส่วนร่วมในการทำอาหารง่ายๆ จะช่วยทำให้มั่นใจในตัวเอง ได้วางใจในผู้อื่นที่มีส่วนร่วมกับตน ความไว้วางใจในตัวเองและผู้อื่นเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ ที่จะสามารถสร้างความสัมพันธ์หรือความร่วมมือกับผู้อื่นได้  ผู้รู้ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็กย้ำว่า เป็นสิ่งที่เราจะต้องเสริมสร้างให้แก่เด็กตั้งแต่ในวัยต้นๆ ของชีวิต นับแต่วัย 2-3 ขวบเลยทีเดียว กล่าวได้ว่าเป็น”หน้าต่าง” บานแรกๆ ที่ควรเปิดให้”โอกาส”ในการพัฒนาเด็กที่ผู้ใหญ่ต้องใส่ใจ
    และในช่วงขวบปีแรกๆ นี้เอง เด็กๆ ก็สามารถได้ซึมซับรับเอาการเรียนรู้เรื่องภาษา ถ้อยคำที่ให้เสียง ให้ความรู้สึก จะผ่านเข้าสู่การเปิดรับของเด็กได้เป็นทบทวีคูณ หากผู้เล่าหรือผู้อ่านดังๆ ให้เด็กฟังใส่ “ศิลปะการสื่อสาร” เพิ่มเข้าไป เพราะคลังภาษาของเด็กพร้อมจะจดจำคำที่มีชีวิตชีวา
 

http://static.issuu.com/webembed/viewers/style1/v1/IssuuViewer.swf?mode=embed&layout=http%3A%2F%2Fskin.issuu.com%2Fv%2Flight%2Flayout.xml&showFlipBtn=true&documentId=110811050117-ec953e895334448b8c3565f32bfa3c08&docName=105-108books&username=happy2reading&loadingInfoText=%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%20%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%8B%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%87&et=1313039831075&er=92
แนะนำเมื่อ 06พ.ค. 53
0ความคิดเห็น
Share

หนังสือที่เกียวข้อง


แสดงความคิดเห็น

 

 

กรุณา Login เข้าระบบก่อนแสดงความคิดเห็น หรือสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่

 

 

จำนวนการเข้าชม: 1,434,600 ครั้ง