แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน Reading Culture Promotion Program

เข้าสู่ระบบ
ลืมรหัสผ่าน

แนะนำหนังสือ

หมวดหมู่

เล่น...ร้อง ทำนองข้าว

เล่น...ร้อง ทำนองข้าว
ศิริลักษ์ พุทธโคตร (เรื่อง) / ไตรรงค์ ประสิทธิผล (ภาพ)
สำนักพิมพ์สานอักษร (มูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ), พิมพ์ครั้งแรก, 2552
ปกอ่อน 20 หน้า (23 x 24 ซม.), 50 บาท

        เรื่องราวเกี่ยวกับคุณค่าของข้าวและวิถีชีวิตในท้องนา เสนอเป็นคำกลอนที่มีคำและจังหวะสนุกสนาน แฝงด้วยอารมณ์ขัน มีทั้งหมด 10 เรื่องสั้นๆ เช่น
                 “ฝรั่งจะกินหนมปัง         อาบังจะกินโรตี
                  อาแปะจะกินบะหมี่       คนไทยนี้จะกินอะไร” (คนไทยกินข้าว)
                 “หัวเราะคิกคิก              ชักกะบุ่มดุ๋ย ดุ่ย
                   ตีก้นเจ้าทุย                วิ่งลุยท้องนา”            (ควายน้อยไถนา)
                 “ตะเหลเต๋โต๋                จิ๊กโก๋กลางนา...
                ...เหวี่ยงแขนไปมา        ไล่กาชิ้ว ชิ้ว”             (หุ่นไล่กา)
 
         เล่น...ร้อง ทำนองข้าว เป็นหนังสือภาพ ลายเส้นสีดำวาดลงบนพื้นขาวตลอดทั้งเล่ม จริงอยู่ กล่าวโดยทั่วไปเด็กชอบรูปภาพที่มีสี แต่ความงามของภาพที่สวยได้โดยไม่ต้องมีสีสัน หากแต่ปล่อยให้เด็กจินตนาการสีเติมเข้าไปในภาพ หรือลงมือระบายสีลงในภาพได้ตามชอบใจ หรือบางทีการเห็นลายเส้นที่เขียนเป็นรูปรวงข้าว ชีวิตชาวนา นกกาต้นไม้ใบหญ้า และอีกสารพันสิ่ง ทำให้เด็กรู้สึกอยากวาดอยากเขียนรูปแบบนั้นบ้าง เช่น หุ่นไล่กา มีหน้าตายียวนกวนใจ ชวนมองชวนขันสี่ซ้าห้าแบบด้วยกัน  เร้าใจให้เด็กอยากวาดเองบ้าง
        หนังสือว่าด้วยวิถีไทยเล่มนี้ มุ่งจะสื่อสารกับเด็กว่า คนไทยเรานั้นกินข้าวเป็นอาหารหลัก ส่วนคนชาติอื่นก็กินอาหารอย่างอื่นแตกต่างกันไป  สอนเด็กให้กินข้าวให้หมดจาน “ใครเอ่ยกินไม่หมด..ตดดังปิ๊ด”  ชาวนาปลูกข้าวโดยใช้ควายไถนา ดำนา  “ดำ ดำ ด่ำ ดำ ด๊ำ  ช่วยกันดำต้นกล้า อย่ามัวขี้เกียจรอช้า เดี๋ยวแดดร้อนจ้า..หน้าดำ”  ในนาก็ยังมีหุ่นไล่กาคอยไล่พวกนกที่จะมาแอบกินรวงข้าว เมื่อต้นข้าวโตเต็มที่ท้องนาก็จะกลายเป็นสีทอง ชาวนาก็เก็บเกี่ยวมาตำเป็นข้าวสาร ส่วนกองฟางนั้นเด็กๆ ก็ชอบไปเล่นกัน
        คำกลอนแต่ละเรื่องจบในตัวเอง การลำดับตั้งแต่เรื่องแรกจนถึงเรื่องสุดท้าย ทำให้เห็นความต่อเนื่องของกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปลูกข้าว หนังสืออ่านได้ทั้งสำหรับเด็กช่วงปลายปฐมวัยและประถมศึกษาตอนต้น คำบางคำอาจจะยากไปสำหรับเด็กเล็กๆ เช่น คำว่า ตรากตรำ เอกเขนก ชีวิน เป็นต้น  อย่างไรก็ตามบริบทที่ใกล้เคียงช่วยให้เข้าใจความหมายได้  นอกจากนี้ การเล่นสัมผัสเสียงและวรรณยุกต์ จะทำให้การฟังหรือการอ่านสนุกสนาน ทำให้เด็กเพลิดเพลิน และเข้าใจความหมายโดยรวมได้  เมื่อได้ซึมซับความหมายในเรื่องราวของเราเอง เด็กจะเติบโตขึ้นด้วยความมั่นใจ ภาคภูมิใจในวิถีไทยของตน พร้อมๆ ไปกับได้รับการปลูกฝังให้ใฝ่รู้ใฝ่ศึกษาความเป็นมาของสิ่งที่เป็นอาหารคู่ชีพและคู่ชาติของเราเอง
 
http://static.issuu.com/webembed/viewers/style1/v1/IssuuViewer.swf?mode=embed&layout=http%3A%2F%2Fskin.issuu.com%2Fv%2Flight%2Flayout.xml&showFlipBtn=true&documentId=110813091412-e5dfda18518d46beae53432bb78bcc19&docName=72-108books&username=happy2reading&loadingInfoText=%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99...%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%20%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7&et=1313227214598&er=57
แนะนำเมื่อ 19ก.ย. 53
0ความคิดเห็น
Share

หนังสือที่เกียวข้อง


แสดงความคิดเห็น

 

 

กรุณา Login เข้าระบบก่อนแสดงความคิดเห็น หรือสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่

 

 

จำนวนการเข้าชม: 1,683,237 ครั้ง